“Diễn đàn kinh tế và thương mại Việt - Đức 2020”

Thứ năm - 12/11/2020 02:03

Ngày 12/11/2020 tại Khách sạn Sheraton, 11 Xuân Diệu, Tây Hồ, Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Friedrich Naumann Foundation for Freedom (FNF) của CHLB Đức tại Việt Nam và Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức “Diễn đàn kinh tế và thương mại Việt - Đức 2020”. Đây là diễn đàn được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức (1975-2020) và trong bối cảnh nhiều cơ hội và thách thức đặt ra đối với Việt Nam và Đức khi Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam - EU (EVIPA) chính thức được phê chuẩn.

Tham dự diễn đàn có sự tham gia của: Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng; Ngài Guido Hildner, Đại sứ Đức tại Việt Nam; GS.TS. Andreas Stoffers, Giám đốc Quốc gia Viện Friedrich Naumann (FNF); PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội; PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN; PGS.TS. Nguyễn Anh Thu, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế ĐHQGHN và các nhà khoa học, giảng viên, các lãnh đạo cơ quan bộ, ban, ngành, tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, các cơ quan truyền thông…

1
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân phát biểu tại Diễn đàn


Trong hành trình phát triển 45 năm qua, cùng với các lĩnh vực khác của đất nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hợp tác với nhiều cơ quan, tổ chức của Đức để triển khai những hoạt động về ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, quản lý, bảo vệ tài nguyên nước; đặc biệt thông qua các cơ quan ngoại giao, các tổ chức, Chính phủ Đức đã hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường nhiều chuyên gia, nhà khoa học, đồng thời chuyển giao công nghệ, thiết bị để phục vụ các nội dung hợp tác.... Thay mặt Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân đã đánh giá cao và trân trọng ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ, các cơ quan liên quan của Cộng hòa Liên bang Đức trong mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước nói chung, và Bộ Tài nguyên và Môi trường nói riêng. Đồng thời hy vọng thông qua diễn đàn các cơ quan, doanh nghiệp liên quan của hai quốc gia sẽ thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên với ứng phó biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh môi trường. Mở rộng, tăng cường hợp tác quốc tế về bảo vệ môi trường; thực hiện đầy đủ cam kết quốc tế về bảo vệ môi trường trong thời gian tới, góp phần tăng cường mối quan hệ giữa Việt Nam và Cộng hòa liên bang Đức.

Diễn đàn kinh tế và thương mại Việt - Đức 2020 tập trung vào 2 nội dung chính: Triển vọng quan hệ kinh tế - thuơng mại Việt - Đức trong bối cảnh thay đổi toàn cầu; Cơ hội từ EVFTA và EVIPA cho các doanh nghiệp Việt Nam và Đức; Những vấn đề mới đặt ra cho phát triển bền vững như bảo vệ môi trường, phát triển năng lượng tái tạo, đẩy mạnh kinh tế tuần hoàn.

Trong phiên toàn thể, Viện Friedrich Naumann Việt Nam (FNF) và Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội giới thiệu Ấn phẩm “Việt Nam và Đức: Phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi toàn cầu” (Vietnam und Deutschland: nachhaltige Entwicklung im Kontext des globalen Wandels) do PGS.TS. Nguyễn Anh Thu và GS.TS. Andreas Stoffers đồng chủ biên, Nhà xuất bản ĐHQGHN phát hành. Cuốn sách dày 582 trang (song ngữ tiếng Việt và tiếng Đức) tổng kết nhiều khía cạnh khác nhau trong quan hệ giữa Đức và Việt Nam kể từ năm 1975 với nhiều sự kiện và hoạt động tích cực trên nhiều phương diện như kinh tế, nghệ thuật, văn hoá… Ấn phẩm cũng phân tích quan hệ giữa hai nước trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động chẳng hạn như quá trình chuyển đối số trên phạm vi toàn cầu, yêu cầu về phát triển bền vững.

2
NhPGs Ts - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Nguyễn Trúc Lê tặng hoa cho 2 đồng chủ biên cuốn sách: Việt Nam và Đức phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi toàn cầuãn

Với chuyên đề “Diễn đàn Thương mại và Đầu tư Việt - Đức” do PGS.TS Nguyễn Anh Thu - Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Andreas Stoffers - Giám đốc Viện FNF Việt Nam chủ trì. Tại đây, các diễn giả thảo luận về những nội dung chính như thương mại bền vững giữa Việt Nam và Đức, triển vọng EVFTA và EVIPA cho Việt Nam nói chung và quan hệ thương mại - đầu tư với Đức nói riêng, cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp Đức và Việt Nam. Có 5 tham luận đã được trình bày: “Quan hệ kinh tế, thương mại Việt - Đức” (Bộ Ngoại giao); “Thương mại bền vững giữa Việt Nam - Đức và triển vọng từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU” (TS. Vũ Thanh Hương, Trường Đại học Kinh tế); “EVIPA - Cơ hội cải thiện chất lượng đầu tư và tăng trưởng của Việt Nam trong giai đoạn mới” (Ông Lê Viết Thái, PCT Hội hữu nghị Việt Nam - Đức); “Cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp Đức và Việt Nam” (TS. Oliver Massman - Tổng Giám đốc Công ty Luật Duane Morris Việt Nam); “EVFTA - Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam trong kinh doanh với Đức” (TS. Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam).
 

1
2 đồng chủ biên tặng sách cho các đại biểu và diễn giả

Phiên chuyên đề 2 - mang chủ đề: “Kinh tế tuần hoàn, năng lượng tái tạo và bảo vệ môi trường” do Nguyễn An Thịnh - Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Nguyễn Trung Thắng - Phó Viện trưởng, Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên & Môi trường đồng chủ trì.

Ở phiên làm việc này, có 5 tham luận của các chuyên gia, các nhà quản lý và doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh tế tuần hoàn, năng lượng tái tạo và bảo vệ môi trường được trình bày, gồm: “Kinh tế tuần hoàn ở châu Âu và bài học áp dụng cho Việt Nam” (Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn, ĐHQG-HCM); “Giới thiệu các quy định mới trong luật Bảo vệ môi trường sửa đổi (2020) của Việt Nam” (Ông Phan Tuấn Hùng - Vụ trưởng, Vụ Pháp chế, Bộ Tài nguyên và Môi trường); “Giải pháp thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong doanh nghiệp” (Đại diện doanh nghiệp Việt Nam); “Chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam” (TS.Nguyễn Thị Vĩnh Hà - Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN); “Định hướng chiến lược bảo vệ môi trường của Việt Nam trong thời gian tới” (TS. Nguyễn Trung Thắng - Phó Viện trưởng, Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên & Môi trường).

Cùng ngày các đại biểu tập trung thảo luận ba vấn đề:

(1) Kinh tế tuần hoàn: chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn tại Đức; điều kiện phát triển kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam; hợp tác giữa các doanh nghiệp trong thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.
(2) Năng lượng tái tạo: tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam; chính sách, chiến lược phát triển năng lượng tái tạo bền vững tại Đức và Việt Nam; cơ hội đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam.
(3) Bảo vệ môi trường: thực thi các cam kết về bảo vệ môi trường trong hội nhập quốc tế, tranh chấp thương mại liên quan tới môi trường, tuân thủ quy định mới về bảo vệ môi trường trong luật bảo vệ môi trường sửa đổi (2020) của Việt Nam.

1
NhãnToan cảnh “Diễn đàn kinh tế và thương mại Việt - Đức 2020”

Thông qua diễn đàn, các chuyên gia đã chỉ ra 4 cơ hội cho Việt Nam phát triển nền kinh tế tuần hoàn:  Kinh tế tuần hoàn là xu hướng chung của toàn cầu và được chứng minh thành công ở nhiều nơi, do đó Việt Nam có nhiều cơ hội học hỏi kinh nghiệm quốc tế; Phát triển kinh tế tuần hoàn sẽ nhận được sự đồng thuận cao và ủng hộ của xã hội, vì kinh tế tuần hoàn giải quyết được sự khan hiếm tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, và mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần thực hiện các mục tiêu của phát triển bền vững, phát triển kinh tế bền vững; Việc khuyến khích và tạo cơ chế cho kinh tế tư nhân phát triển trong bối cảnh thị trường cạnh tranh sẽ tạo nhiều cơ hội cho đầu tư của khu vực tư nhân vào thực hiện phát triển kinh tế tuần hoàn; Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thực hiện phát triển kinh tế tuần hoàn gắn với công nghệ cao, chuyển từ thế giới thực sang thế giới số sẽ là cơ hội lớn nhằm nâng cao hiệu quả tăng trưởng so với cách thức tăng trưởng trước đây. Những yếu tố trên tạo động lực thúc đẩy cơ hội hợp tác phát triển kinh tế tuần hoàn giữa Việt Nam và Đức trong các lĩnh vực nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng công nghệ sạch, tái chế; xây dựng hệ thống luật và chính sách kinh tế tuần hoàn; kinh tế tuần hoàn trong lĩnh vực bao bì, xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn.

Đây là một diễn đàn để các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý và doanh nghiệp Việt Nam và Đức trình bày và thảo luận những vấn đề về hợp tác phát triển trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và bảo vệ môi trường giữa Việt Nam và Đức trong bối cảnh hiện nay. Diễn đàn sẽ mở ra những hợp tác mới trong nghiên cứu giữa các trường đại học thuộc ĐHQGHN với các cơ quan nghiên cứu, các tổ chức phát triển, các cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam và Đức, hướng tới giải quyết các vấn đề lớn về phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ môi trường của Việt Nam, Đức và các quốc gia EU.

Thực hiện: Trung tâm truyền thông tài nguyên và môi trường.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây