Lâm Đồng triển khai trồng 50 triệu cây xanh

Thứ ba - 27/04/2021 00:21

UBND tỉnh Lâm Đồng phát động chương trình trồng mới 50 triệu cây xanh trong giai đoạn 2021-2025, nâng độ che phủ lên trên 55%.

Đà Lạt nằm trong tam giác tăng trưởng du lịch phía Nam, là "thành phố bền vững về môi trường", một trong những điểm đến du lịch hàng đầu của thế giới do Tạp chí New York Times bình chọn. Để phát huy lợi thế trên, tỉnh Lâm Đồng thời gian qua có nhiều hành động bảo vệ môi trường, duy trì mảng xanh và nâng cao độ phủ.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê ghi nhận, tổng diện tích rừng tại tỉnh Lâm Đồng có xu hướng giảm trong giai đoạn 2009-2019, giảm từ 602.000 ha xuống còn 539.400 ha. Từ 2010-2015, Lâm Đồng tiến hành trồng rừng mỗi năm, có năm trồng đến 18.600 ha. Tính đến năm 2019, tỷ lệ che phủ rừng của địa phương này đạt 54,5%, phục hồi so với 10 năm trước và cao hơn tỷ lệ trung bình cả nước khoảng 12,6%.
 

tnh trng rng ti lm ng gi
Gần đây, UBND tỉnh Lâm Đồng ra văn bản yêu cầu các địa phương, người đứng đầu các đơn vị chủ rừng thực hiện nghiêm việc quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn, lâm phần được giao quản lý. Chủ tịch UBND tỉnh cũng khuyến khích người dân, cơ quan báo chí giám sát, tố giác các hành vi vi phạm.

Song song đó, Lâm Đồng phát động trồng 50 triệu cây xanh giai đoạn 2021-2025. Chương trình nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu trồng một tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính Phủ và hướng đến mục tiêu tăng tỷ lệ che phủ toàn tỉnh lên mức từ 55% trở lên.

Trong đó, tỉnh lên kế hoạch trồng khoảng 42 triệu cây xanh cảnh quan, cây xanh khuôn viên và cây xanh trên đất sản xuất nông nghiệp. Khoảng 8 triệu cây xanh còn lại sẽ trồng trên diện tích đất quy hoạch lâm nghiệp. Theo kế hoạch, toàn tỉnh trồng 1.629 ha rừng tập trung trên diện tích đất trống với mật độ 2.200 cây mỗi ha đối với cây thông và 417 cây mỗi ha đối với cây sao, dầu và các loại cây khác. Như vậy, Lâm Đồng sẽ phủ xanh đất trống với 3,585 triệu cây.

 
Ông Trần Văn Hiệp - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Novaland.
Ông Trần Văn Hiệp - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, phát biểu tại sự kiện.

 

Tại buổi lễ phát động vào ngày 23/4, đại diện UBND tỉnh kêu gọi tăng cường xã hội hóa, thu hút mọi nguồn lực từ các thành phần kinh tế, các đơn vị, tổ chức để sớm hoàn thành mục tiêu này. Chính quyền Lâm Đồng hy vọng nhiều nguồn lực chung tay bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và sự phát triển bền vững.

"Sự thành công của chương trình lần này sẽ góp phần thay đổi tư duy, nhận thức, từ đó tạo thói quen, ý thức tự giác trong việc trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh từ mỗi người dân, cơ quan, doanh nghiệp", đại diện tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh.

Chương trình trồng 50 triệu cây xanh của Lâm Đồng còn có sự hưởng ứng tham gia của Tập đoàn Novaland và Nova Service Group, tài trợ hơn 11 tỷ đồng cho kế hoạch của tỉnh. Trong đó, Tập đoàn Novaland và hệ thống phòng tập CitiGym đóng góp 10 tỷ đồng, Nova Education sẽ trao tặng hàng chục suất học bổng đến con em các hộ tham gia chương trình phủ xanh trên địa bàn tỉnh với tổng ngân sách hơn một tỷ đồng.

 
Đại diện Novaland tham gia trồng cây trong buổi lễ phát động. Ảnh: Novaland.

 

Đây cũng là sự kiện đầu tiên trong chương trình "Green Up Việt Nam - Triệu cây xanh cho cuộc sống bừng sáng" mà Tập đoàn Novaland khởi xướng với sự chung tay của đối tác, khách hàng, nhân viên của các thành viên NovaGroup... để triển khai phủ xanh tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Để tiếp tục hưởng ứng mục tiêu trồng một tỷ cây xanh của Chính phủ, Novaland sẽ triển khai chương trình phủ xanh tại các địa phương khác như Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu... Đại diện doanh nghiệp hy vọng sẽ có thêm nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, huy động nhiều nguồn lực trong việc trồng cây, phục hồi và bảo vệ thiên nhiên.

"Chương trình như một lời cam kết của các bên sẽ luôn chia sẻ, cùng hướng tới mục tiêu chung vì lợi ích và sự phát triển bền vững cho môi trường, cộng đồng và xã hội, đồng thời lan tỏa tới nhiều doanh nghiệp khác trong việc giữ gìn, góp phần làm cho Việt Nam ngày càng tươi đẹp hơn", ông Bùi Xuân Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Novaland, chia sẻ.

Nguồn Vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây