Hoàn thành mốc “Một triệu cây xanh cho Việt Nam”

Thứ bảy - 05/12/2020 04:04
Sáng ngày 5/11, tại Khu di tích lịch sử Tân Trào (huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang), Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Lễ trồng cây và Tổng kết Chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam”.

Tham dự buổi lễ có Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Điểu K’ré; Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng; Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cùng lãnh đạo các cơ quan Đảng, Chính phủ, Nhà nước.

Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường có Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo các đơn vị: Tổng cục Môi trường; Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường; Vụ Thi đua Khen thưởng và tuyên truyền; Báo Tài nguyên và Môi trường; Văn phòng Bộ.

Về phía tỉnh Tuyên Quang có sự tham dự của ông Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Kim Dung; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn; cùng lãnh đạo các sở, ban ngành địa phương và lãnh đạo huyện Sơn Dương.

Trước khi vào tham dự chương trình, các Lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Nhà nước đã thăm quan, dâng hương tại Khu di tích lịch sử Lán Nà Nưa và Đình Tân Trào và trồng cây lưu niệm tại Đình Tân Trào.

1

Lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Nhà nước đã thăm quan Lán Nà Nưa - Nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (từ cuối tháng 5 đến 22 tháng 8 năm 1945)

Hoàn thành cột mốc “Một triệu cây xanh cho Việt Nam”

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, phong trào trồng cây, gây rừng đã phát triển rất mạnh mẽ. Hòa chung dòng chảy đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương, nhiều tổ chức chính trị xã hội, đơn vị, doanh nghiệp triển khai nhiều chương trình trồng cây xanh trên phạm vi cả nước.

Chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” do Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Vinamilk triển khai từ năm 2012. Đến nay, ngoài lợi ích hữu hình là những mảng xanh được hình thành tại 20 địa phương trên cả nước, thì ý nghĩa lớn nhất chương trình mang lại chính là sự lan tỏa yêu thiên nhiên và hình thành nhận thức về bảo vệ môi trường đến cộng đồng, từ đó mang lại cuộc sống và tương lai tốt đẹp, trong lành hơn.

2
2

Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Bộ trưởng Trần Hồng Hà; Bí thư Tỉnh uỷ Chẩu Văn Lâm; bà Bùi Thị Hương, Giám đốc Điều hành Hành chính – Nhân sự - Đối ngoại, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam trồng cây Khu di tích Lán Hang Thia. 

Tính đến cuối năm 2019, chương trình đã trồng được 851.000 cây các loại. Như vậy, với 270.000 cây xanh được trao tặng lần này, Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam và Vinamilk đã chính thức cán đích với 1.121.000 cây được trồng trong hành trình phủ xanh Việt Nam suốt 9 năm qua.

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, với khẩu hiệu “trồng thêm 1 cây xanh là thêm một hành động bảo vệ môi trường”, “Qua đó, Chương trình đã góp phần quan trọng vào việc lan tỏa ý nghĩa của việc trồng cây phục vụ công tác phòng, chống thiên tai, điều hòa khí hậu, cải thiện môi trường sinh thái, làm đẹp thêm cảnh quan thiên nhiên, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.”

Tại sự kiện, 270.000 cây xanh các loại với tổng giá trị khoảng 1,5 tỷ đồng được Vinamilk và Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam trao tặng cho tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Thái Nguyên. Những cây xanh sẽ trồng tại khu di tích Đình Tân Trào và khu di tích Lán Hang Thia, đồng thời, Vinamilk và Quỹ cũng trao tặng cho người dân tại các huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) và Định Hóa (Thái Nguyên) để trồng cây gây rừng, phát triển kinh tế rừng bền vững, góp phần đem lại việc làm và thu nhập ổn định cho người dân.

2

Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cùng Lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, Văn phòng Quốc hội và Lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang; Lãnh đạo Công ty Vinamilk trồng cây lưu niệm tại Di tích Lịch sử Đình Tân Trào. 

Hành trình “Triệu cây vươn cao cho Việt Nam xanh”…

Trong 9 năm bền bỉ trồng cây phủ xanh đất nước, chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam tập trung hướng đến các khu vực mà cây xanh đem lại lợi ích thiết thực như: phủ xanh đất trống, đồi núi trọc; tăng cường không gian xanh khu vực công cộng, các trường học và cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí tại các khu dân cư, các đô thị lớn; góp phần giảm thiểu, ứng phó với các hiện tượng do biến đổi khí hậu như hoang mạc hóa, xâm nhập mặn, sói mòn đất đang diễn ra tại nhiều địa phương; và góp phần tôn tạo cảnh quan các khu tưởng niệm, khu di tích lịch sử có giá trị tinh thần vô giá với người dân cả nước...

3

Trưởng Ban dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Bộ trưởng Trần Hồng Hà trồng cây và trò chuyện với các học sinh tham gia trồng cây tại Khu di tích Lán Hang Thia

Ngoài ra, mô hình giao cây và hỗ trợ người dân làm kinh tế rừng, như thực hiện tại Tuyên Quang, Thái Nguyên đã được Vinamilk và Quỹ 1 triệu cây xanh thực hiện từ những ngày đầu. Đến nay, gần 590.000 cây giống được trao tặng cho người dân.

Với những đóng góp thiết thực cho cộng đồng và môi trường, Vinamilk và Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam đã được trao tặng giải thưởng cho Hoạt động Vì Môi trường Xuất sắc nhất (Giải đồng) trong khuôn khổ của Giải thưởng CSR toàn cầu 2020 và nhận được bằng khen từ Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Gửi lời chúc mừng đến chương trình, Giáo sư - Tiến sĩ Geoffrey Williams – Đại diện Hội đồng Giám khảo của Giải thưởng Global CSR Award 2020 cho biết: “Chúng tôi rất trân trọng khi được biết rằng các bạn đã nỗ lực để hoàn thành mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh đã đặt ra vào năm 2020. Xin được gửi lời chúc mừng đặc biệt Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam cùng những đơn vị đã thực hiện chương trình là Vinamilk và Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam. Các bạn đã thực hiện một hoạt động rất ý nghĩa, cho bản thân mình, cho cộng đồng, cho thế hệ tương lai, cho Việt Nam và Trái đất.”

Hành trình trồng 1 triệu cây xanh cho Việt Nam đã được thực hiện bằng sự nỗ lực bền bỉ để thực hiện cam kết của Vinamilk và sự chung tay, ủng hộ của cộng đồng. Một hành trình đặc biệt đã hoàn thành, nhưng tâm huyết “vì triệu cây vươn cao cho một Việt Nam xanh” sẽ còn được tiếp nối và lan tỏa đến mỗi người dân, truyền đi thông điệp về chung tay bảo vệ môi trường, giữ gìn màu xanh đất nước cho hôm nay và thế hệ mai sau.

… Bộ TN&MT triển khai sáng kiến 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ

Tại buổi Lễ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, suy thoái hệ sinh thái đang diễn ra đặc biệt nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu, gây ra những thảm họa thiên nhiên như lũ, lụt, trượt lở đất, khô hạn gây ra những tổn thất không gì bù đắp được cho con người và nhữn thành quả phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều hệ sinh thái, những cánh rừng đại ngàn đang có nguy cơ biến mất, đe dọa sự sống trên Trái Đất, nhiều quốc gia trên thế giới phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

1

Trưởng Ban dân vận Trung ương Trương Thị Mai cùng Bí thư Tỉnh uỷ Chẩu Văn Lâm và bà Bùi Thị Hương, Giám đốc Điều hành Hành chính – Nhân sự - Đối ngoại, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam trao Quỹ sữa vươn cao Việt Nam đến với trẻ em tỉnh Tuyên Quang

Trong bối cảnh đó, chúng ta càng nhận thức được sâu sắc vai trò to lớn của rừng, thảm thực vật đa tầng và càng thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về ý nghĩa của phong trào trồng cây. Đã đến lúc chúng ta cần để sửa chữa, khắc phục những sai lầm trước đây trong cách đối xử với rừng và hệ sinh thái tự nhiên; cần hành động kịp thời để phục hồi, tái tạo rừng tự nhiên, rừng đại ngàn và thảm thực vật, hệ sinh thái tự nhiên để bảo vệ chúng ta và các thế hệ mai sau trước thảm họa, thiên tai, giữ cho cuộc sống được an toàn, phát triển kinh tế - xã hội được bền vững.

“Với ý nghĩa đó, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã đề xuất sáng kiến trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm tới. Hôm nay, tại Tân Trào, chúng ta khép lại Chương trình trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” và khởi động cho Chương trình phát triển 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam theo sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ.” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà thể hiện sự quyết tâm.

1

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao tặng Bằng khen của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho Tập thể và các cá nhân đã có thành tích trong hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng và phát triển Chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2012-2020 

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã và đang tích cực huy động sự tham gia của toàn thể cộng đồng dân cư, các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị, xã hội trong và ngoài nước cùng góp sức, chung tay tham gia. Bộ trưởng cũng mong muốn, Công ty Vinamilk, cộng đồng doanh nghiệp sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng chúng tôi thực hiện nhiệm vụ quan trọng này với cách tiếp cận khoa học từ khâu thiết kế đến khâu thực hiện trên cơ sở tổng kết những bài học kinh nghiệm rút ra từ Chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam”.

Để có thể triển khai tốt sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, cần có nghiên cứu đánh giá đầy đủ căn cứ khoa học và thực tiễn về điều kiện tự nhiên, xã hội của từng địa phương, từng vùng để lựa chọn các giống, loài cây phù hợp, nhất là những cây trồng bản địa đã gắn bó hàng bao đời với hệ sinh thái tự nhiên, với đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương.

Bên cạnh đó, cần ưu tiên trồng những giống, loài cây có khả năng phục hồi, tái tạo hệ sinh thái rừng tự nhiên, có khả năng hấp thụ khí các-bon, để góp phần giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường, gìn giữ đất đai. Việc trồng trồng rừng cần theo theo cấu trúc rừng tự nhiên, nhiều loài, nhiều tầng lớp và không phát quang thảm thực vật; không khai thác, sản xuất ở những khu vực xung yếu để bảo vệ, tạo lập những cánh rừng đại ngàn ở khu vực xung yếu cho các thế hệ mai sau.

2

Bộ trưởng Trần Hồng Hà và bà Bùi Thị Hương, Giám đốc Điều hành Hành chính – Nhân sự - Đối ngoại, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam trao biểu trưng tặng cây cho hai tỉnh Tuyên Quang và Thái Nguyên

“Đồng thời, cần quan tâm quy hoạch quỹ đất trồng các loài cây để tôn tạo cảnh quan, quy hoạch không gian cây xanh trong quá trình phát triển đô thị.” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Ngoài ra, Bộ trưởng đề nghị các chương trình, hoạt động trồng cây phải được thực hiện thực chất, dựa trên quy hoạch tổng thể, nhiều lớp, đa tầng để tăng lớp phủ trên cơ sở khoa học; tăng cường áp dụng công nghệ tiên tiến để lập bản đồ và giám sát sự tăng trưởng và phát triển cây trồng; tổ chức phân công trách nhiệm, nhất là đề cao vai trò của cộng đồng, trong chăm sóc và bảo vệ cây trồng, tránh thực hiện theo phong trào và mang tính hình thức.  

Để làm được như vậy, cấp ủy, chính quyền các cấp có vai trò rất quan trọng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo từ khâu quy hoạch, tổ chức thực hiện trồng và chăm sóc cây; khích lệ, động viên và tôn vinh kịp thời những mô hình hay, những giải pháp hiệu quả và những điển hình tiên tiến trong các hoạt động, chương trình trồng cây, gây rừng. Đồng thời, có chế tài hữu hiệu để để bảo vệ rừng, bảo vệ cây, ngăn chặn tình trạng chặt phá cây, đốt phá và khai thác rừng trái phép; đẩy mạnh tạo sinh kế cho người trồng cây, gây rừng.

Bộ trưởng tin tưởng rằng nếu tất cả cùng đồng hành và quyết tâm thì hoàn toàn có thể làm tốt hơn nữa mục tiêu phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ thiên nhiên và phát triển bền vững, hiện thực hoá được sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm tới.

11

Nghi thức đánh dấu chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam đã chạm mốc trồng 1 triệu cây xanh.

 

Tại sự kiện, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã tuyên dương Tập thể và Cá nhân được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có thành tích trong hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng và phát triển Chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2012-2020, gồm có:

Tập thể, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam

Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam

Bà Bùi Thị Hương, Giám đốc Điều hành Hành chính – Nhân sự - Đối ngoại, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam

Ông Đỗ Thanh Tuấn, Giám đốc Đối ngoại, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam

Ông Nguyễn Quang Thái, Giám đốc Phát triển Hoạt động Cộng đồng, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang, Trưởng ban Tổ chức Hoạt động Cộng đồng, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam.

Nguồn Báo TNMT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây