Bộ TN&MT xây dựng cơ sở dữ liệu bản đồ cây Việt Nam (Tree Map) để quản lý, chăm sóc cây xanh

Chủ nhật - 21/02/2021 23:22
Ngày 21-2, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”- Xuân Tân Sửu 2021 và hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025. Tại chương trình, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết Bộ đã triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu bản đồ cây Việt Nam (Tree Map) thông qua ứng dụng công nghệ số 4.0 nhằm để quản lý, chăm sóc cây xanh.

Phát biểu tại Chương trình Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà thông tin: Đến nay, tại các thành phố lớn nhất của cả nước, trung bình tỷ lệ cây xanh vẫn chưa đạt mức quy định theo quy hoạch chung là 7m2/người khu vực nội thành, khoảng 12m2/người khu vực ngoại thành và 15m2/người theo tiêu chuẩn quốc tế. Với thông điệp “Vì một Việt Nam xanh”, Thủ tướng Chính phủ đã khởi xướng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm, góp phần phủ xanh đất trống, phục hồi hệ sinh thái của những vạt rừng trên mọi miền Tổ quốc, để bừng lên màu xanh cho mỗi góc phố, con đường, từng công sở, sân trường hay mỗi ngôi nhà nhỏ ở các khu đô thị và làng quê Việt Nam. 
1
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ;
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tham gia trồng cây tại buổi Lễ (ảnh Báo TNMT)
 
Để hưởng ứng Chương trình trồng mới 1 tỉ cây xanh trong 5 năm tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ Đề án phục hồi, phát triển hệ thống cây xanh nhằm ứng phó với tình trạng khẩn cấp về biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, trong đó đề xuất các giải pháp tổng thể, bài bản, với vai trò, trách nhiệm đầu tàu của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng với các Bộ, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân để huy động sức mạnh tổng hợp cho hoạt động hết sức có ý nghĩa này.

Đặc biệt, để tạo thuận lợi cho việc xác định địa điểm trồng, theo dõi việc quản lý và chăm sóc cây xanh sau khi được trồng, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu bản đồ cây Việt Nam (Tree Map) thông qua ứng dụng công nghệ số 4.0 trên điện thoại thông minh.

Cơ sở dữ liệu Bản đồ cây Việt Nam bao gồm các thông tin: loài cây, địa điểm, quy trình trồng, đặc tính sinh trưởng phát triển, cách chăm sóc, quản lý cụ thể trong điều kiện hoàn cảnh của từng địa phương. Ứng dụng này giúp các cơ quan quản lý Nhà nước đánh giá hiện trạng phân bố cây xanh; xác định các khu vực, địa điểm trồng cây cụ thể; giám sát quá trình sinh trưởng, phát triển sau khi trồng; kết nối các địa chỉ cung cấp nguồn cây, quỹ đất trồng cây. Bản đồ số này cũng sẽ xác định được các khu vực xung yếu cần phục hồi hệ sinh thái, yêu cầu phòng hộ, ngăn chặn xâm nhập mặn, chống sa mạc hóa…; phục vụ sử dụng để công bố bản đồ quy hoạch hạ tầng cây xanh và chỉ tiêu hạ tầng xanh của địa phương.
 
2
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trong buổi Lễ phát động“Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”- Xuân Tân Sửu 2021 và hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 (ảnh Báo TNMT)
Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đề nghị các cơ quan, đoàn thể, chính quyền các địa phương, các tổ chức, cá nhân cùng có những hành động thiết thực, hăng hái tham gia trồng cây và thực hiện tốt phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Mỗi người dân cùng thực hiện việc trồng, bảo vệ cây xanh, thể hiện sự cam kết, trách nhiệm của thế hệ hôm nay gửi cho con cháu mai sau, góp phần quan trọng vào việc ứng phó với biến đổi khí hậu, cải thiện môi sinh, cân bằng hệ sinh thái, bảo đảm sự hài hòa giữa con người với thiên nhiên, bảo vệ môi trường. 

Trung tâm Truyền thông TN&MT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây