Bình Định quyết tâm bảo vệ những cánh rừng ngập mặn

Thứ tư - 07/07/2021 20:02
Bình Định có nhiều vùng đất ngập nước khá phong phú như đầm Thị Nại, đầm Trà Ổ, đầm Cửu Lợi, đầm Đề Gi, các hồ thủy lợi, thủy điện. Từ năm 2006 đến nay, Bình Định triển khai trồng, chăm sóc và bảo vệ diện tích 88,11 ha rừng ngập mặn tại khu vực bãi bồi của đầm Thị Nại và đầm Đề Gi.

Ngày 30/12/2010, UBND tỉnh Bình Định phê duyệt Quy hoạch trồng rừng và bảo vệ rừng ngập mặn từ năm 2010 đến năm 2020, tổng diện tích là 461,4ha, trong đó quy hoạch trồng mới rừng ngập mặn 391,4 ha và bảo vệ rừng hiện có 70,0 ha. Diện tích quy hoạch tập trung chủ yếu ở các bãi bồi ven hai đầm lớn là đầm Thị Nại và đầm Đề Gi, trong đó: đầm Thị Nại có diện tích quy hoạch 239,6 ha (diện tích có rừng 70,0 ha); đầm Đề Gi có diện tích quy hoạch 221,8 ha.

Thông báo nghiêm cấm để bảo vệ những cánh rừng ngập mặn tại Cồn Chim – đầm Thị Nại

Từ năm 2006 đến nay, Bình Định triển khai trồng, chăm sóc và bảo vệ diện tích 88,11 ha rừng ngập mặn tại khu vực bãi bồi của đầm Thị Nại và đầm Đề Gi. Trồng các loại cây chủ yếu là Đước đôi, Bần trắng và Mắm trắng. Hiện diện tích rừng trồng sinh trưởng và phát triển tốt, bắt đầu phát huy chức năng phòng hộ bảo vệ môi trường, chống xói lở và cố định các bãi bồi ven đầm, góp phần đa dạng sinh học.  

Trên tổng diện tích quy hoạch 461,4 ha, có 37,7 ha đất có rừng được giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Ban Quản lý Khu sinh thái Cồn Chim- đầm Thị Nại (nay là Trung tâm Khuyến nông) để thực hiện dự án Phục hồi sinh thái và khai thác, sử dụng hợp lý nguồn lợi vùng Cồn Chim (Quyết định số 722, ngày 04/4/2005 của UBND tỉnh Bình Định). Diện tích còn lại 423,7 ha chưa được giao đất, giao rừng.

Trước năm 2016, triển khai giao khoán 32,7 ha cho cộng đồng dân cư tham gia bảo vệ, tuy nhiên một số hộ dân tự ý lấn chiếm, đắp bờ quây lưới trái phép trong khu vực rừng trồng ngập mặn để khai thác thủy sản gây thiệt hại cho rừng trồng. Năm 2016, UBND tỉnh Bình Định tổ chức cưỡng chế, hiện nay diện tích rừng nêu trên Trung tâm Khuyến nông tự tuần tra, bảo vệ rừng. Các diện tích rừng khác được giao khoán cho các hộ nhận khoán thực hiện quản lý, bảo vệ rừng.

Trong kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng ngập mặn giai đoạn 2021-2025, tổng diện tích giao khoán bảo vệ 55,41 ha, trong đó tiếp tục khoán bảo vệ đối với diện tích 42,77 ha rừng hiện có và 12,64 ha rừng trồng tạo mới trong giai đoạn 2016-2020. Phát triển rừng trồng mới rừng ngập mặn giai đoạn 2021-2025 là 10,0 ha, thực hiện chăm sóc rừng 38,8 lượt ha.

Lá phổi xanh trên Cồn Chim-đầm Thị Nại 

Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn trong công tác bảo vệ và phát triển rừng ngập mặn, ông Trương Xuân Đưa – Trạm trưởng Trạm nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật nông nghiệp thuộc Trung tâm Khuyến nông Bình Định cho biết: Việc phát triển rừng ngập mặn có ý nghĩa về mặt xã hội giúp giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo. Công tác chăm sóc, bảo vệ rừng ngập mặn rất khó khăn, phức tạp do diện tích trồng rừng là vùng bãi bồi ven đầm, đây cũng là diện tích người dân tập trung khai thác thủy sản ven bờ nên họ phản đối không hợp tác.

Bên cạnh đó còn có ý nghĩa về môi trường vì hệ sinh thái rừng ngập mặn hình thành có vai trò rất quan trọng trong việc ổn định môi trường sinh thái, tạo cảnh quan, ứng phó với tác động cực đoan của biến đổi khí hậu và bảo đảm cho tính đa dạng sinh học cao; ngoài ra rừng ngập mặn cũng mang lại lợi ích thiết thực và lâu dài cho con người (bảo vệ bờ đê, các công trình thủy lợi, xây dựng, ngăn mặn, tạo sinh kế).

Ông Trương Xuân Đưa cho biết thêm: Hiện tại Trạm tập trung chăm sóc, bảo vệ những diện tích rừng ngập mặn hiện có. Trạm đang nghiên cứu giống Dừa nước, Bần chua tại vườn ươm giống Khu sinh thái Cồn Chim–đầm Thị Nại để trồng thử nghiệm tạo ra nhiều loài cây rừng ngập mặn phong phú, đa dạng phù hợp với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng của các bãi triều ven đầm trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Hiện nay diện tích rừng trồng phát huy chức năng phòng hộ bảo vệ môi trường, chống xói lở và cố định các bãi bồi ven đầm, góp phần đa dạng sinh học.

Nói về những giải pháp thực hiện để bảo vệ những cánh rừng ngập mặn trong thời gian tới, ông Trần Quang Nhựt – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông thuộc Sở NN-PTNT Bình Định cho biết: Trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện việc giao khoán rừng cho người dân địa phương tham gia nhận khoán bảo vệ rừng; có chính sách hỗ trợ tăng kinh phí khoán bảo vệ rừng; có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện để các thành phần kinh tế đầu tư trồng và phát triển rừng ngập mặn, sản xuất, cung ứng cây giống và thu hút mọi người dân tham gia bảo vệ và phát triển rừng kết hợp nuôi trồng thủy sản theo quy định của pháp luật và phù hợp với mục tiêu của chương trình, dự án.

Ông Trần Quang Nhựt tiếp lời: Trung tâm xây dựng các mô hình trồng rừng ngập mặn kết hợp với nuôi trồng thủy sản nhằm hài hòa lợi ích kinh tế của hộ nhận khoán mà vẫn phát huy hiệu quả của hệ sinh thái rừng ngập mặn; có cơ chế chuyển đổi nghề đối với những hộ dân khai thác thủy sản trên các bãi bồi ven biển, để giảm áp lực trong công tác chăm sóc, bảo vệ rừng; nghiên cứu, ứng dụng các mô hình sinh kế hỗ trợ cho người dân gắn với bảo vệ và phát triển hệ sinh thái rừng ngập mặn. Đồng thời, đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để tạo những giống cây ngập mặn có khả năng thích nghi cao và có sức sinh trưởng tốt phù hợp với điều kiện nơi trồng tại địa phương.

Theo Báo TNMT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây