Lễ trao giải thưởng Giải thưởng Môi trường Việt Nam và Báo chí tài nguyên và môi trường lần thứ V

Thứ bảy - 26/12/2020 19:27
Tối ngày 26 tháng 12, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Báo chí tài nguyên và môi trường lần thứ V và Giải thưởng Môi trường Việt Nam.

Tham dự Chương trình có đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông; đồng chí Nguyễn Hữu Thuận- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam; đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương, đồng chí Trần Hồng Hà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành Trung ương, địa Phương, các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể, các tổ chức quốc tế; đông đảo lãnh đạo và phóng viên, nhà báo các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương.


Giải thưởng Môi trường Việt Nam và Giải thưởng Báo chí về tài nguyên và môi trường là những danh hiệu cao quý của Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng cho những tổ chức, cá nhân, cộng đồng, những phóng viên báo chí có thành tích xuất sắc, luôn sẵn sàng và đồng hành trong các hoạt động thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng góp phần vào sự nghiệp bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
1
Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc  (ảnh Báo TN&MT)

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Đồng chí Trần Hồng Hà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Chính thức được tổ chức xét tặng 02 năm một lần từ năm 2009, Giải thưởng Môi trường Việt Nam là Giải thưởng cao quý nhất về môi trường nhằm tôn vinh những tổ chức, cá nhân, cộng đồng đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp bảo vệ môi trường. Bên cạnh việc tôn vinh những đóng góp về công sức, trí tuệ, Giải thưởng Môi trường Việt Nam còn là nơi ươm mầm cho những giải pháp chính sách, mô hình sáng tạo về bảo vệ môi trường, đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước.
1
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trao giải thưởng Môi trường Việt Nam (ảnh Báo TNMT)

Trong lần xét tặng này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhận được 230 hồ sơ đăng ký tham gia. Sau quá trình làm việc công tâm, trách nhiệm với nhiều vòng xét duyệt trên cơ sở công khai, minh bạch về tiêu chí, Hội đồng đã lựa chọn 34 hồ sơ dự thi cho 06 lĩnh vực của các tập thể, cá nhân và cộng đồng để đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường quyết định trao tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam.
Đối với Giải thưởng Báo chí tài nguyên và môi trường lần thứ V, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết:

Qua 05 lần tổ chức, Giải Báo chí tài nguyên và môi trường ngày càng thu hút được sự quan tâm của các cơ quan thông tấn báo chí, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí, phát thanh truyền hình trên cả nước.
1
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao giải cho hai đơn vị đạt giải Tập thể là Thông tấn xã Việt Nam và Đài tiếng nói VIệt Nam v

Ban tổ chức Giải thưởng lần thứ V nhận được gần 500 tác phẩm của 347 tác giả, nhóm tác giả tham gia Giải thưởng báo chí về tài nguyên và môi trường với 4 loại hình báo chí gồm: báo viết, báo điện tử, phát thanh và truyền hình. Trong đó, đặc biệt có 163 tác phẩm được chuẩn bị đăng tải trong nhiều kỳ, nhiều tác phẩm được đăng tới 8, 9 kỳ.
1
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao giải cho các tác giả đạt giải A (ảnh Báo TNMT)


Các tác phẩm báo chí dự thi đều mang tính phát hiện, phản biện sâu, bám vấn đề, phản ánh toàn diện, khách quan, trung thực về bức tranh bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu của đất nước, có hiệu quả xã hội tích cực. Điều đó vừa tạo niềm vui, niềm tin, đồng thời tạo áp lực không nhỏ đối với cho các Hội đồng giám khảo gồm các nhà khoa học, nhà quản lý, các nhà báo có uy tín, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Sau nhiều vòng lựa chọn, cân nhắc kỹ lưỡng với tinh thần khách quan, dân chủ, Hội đồng giám khảo đã lựa chọn 38 đề xuất xuất sắc nhất cho giải thưởng báo chí về tài nguyên và môi trường.
1
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và Tổng biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam Thuận Hữu trao giải B cho các tập thể, cá nhân đạt giải (ảnh Báo TNMT)
Đây là những tác phẩm đã phát hiện, phản ánh kịp thời được những vấn đề “nóng” trong công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; phổ biến thông tin đến người dân về cơ chế, chính sách và các giải pháp cơ quan quản lý nhà nước đang triển khai thực hiện; tuyên truyền về những tấm gương, điển hình trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, cũng như tiếp nhận thông tin phản hồi từ cộng đồng nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách và các giải pháp quản lý nhà nước. 
1
Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Hồng Lĩnh và Thứ trưởng Lê Công Thành trao giải C cho các tập thể, cá nhân đạt giải (ảnh Báo TNMT)


Ngay sau Lễ trao giải hôm nay, Bộ sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức để lựa chọn và đưa vào áp dụng những giải pháp hay, những mô hình hiệu quả theo đề xuất của các tác giả; đồng thời cũng sẽ rà soát hoàn thiện hơn nữa cơ chế, chính sách theo thông tin phản hồi qua báo chí. Đặc biệt, để 02 Giải thưởng này đóng góp nhiều hơn cho việc triển khai thực hiện các quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020 đã được Quốc hội thông qua với nhiều quan điểm, tư duy mang tính đột phá, đáp ứng được yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới của đất nước cũng như để góp phần thực hiện các cam kết với quốc tế về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tại kỳ xét tặng Giải thưởng Môi trường lần này có được 230 hồ sơ đăng ký tham gia của 166 tổ chức; 63 cá nhân và 01 cộng đồng. Ban tổ chức đã trao 34 tổ chức, cộng đồng, cá nhân có thành tích trong bảo vệ môi trường thuộc 3 lĩnh vực gồm: Lĩnh vực quản lý về bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học và an toàn sinh học; Lĩnh vực Giáo dục, đào tạo, truyền thông về BVMT; Lĩnh vực Phòng ngừa, xử lý ô nhiễm và cải thiện Môi trường.

Đối với Giải thưởng báo chí về tài nguyên và môi trường, Ban tổ chức đã trao 4 giải A, 12 giải B và 20 giải C, 2 giải tập thể dành cho đơn vị Thông tấn xã Việt Nam và Đài tiếng nói Việt Nam.

Các tác phẩm đạt Giải A của Giải thưởng Báo chí TN&MT lần này: Loạt bài “Vấn nạn rác thải nhựa” - Nhóm tác giả: Hoàng Thúy Hà – Vương Trung Tuyến – Quách Thị Thu Hiền – Nguyễn Văn Ninh – Phan Thị Thanh Quý (Báo Nhân dân); Tác phẩm: Loạt bài “Sự cố tại Công ty cổ phần Bóng đèn, phích nước Rạng Đông” - Tác giả: Hoàng Quang Huy (Đài Tiếng nói Việt Nam); Tác phẩm: “Bản giao hưởng xanh” - Nhóm tác giả: Ngô Thu Lan – Phạm Thị Hồng Thanh – Hoàng Xuân Hương – Lê Trung Kiên – Trần Trang (Trung tâm Truyền hình Thông tấn, Thông tấn xã Việt Nam).

Thực hiện: Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây