TT Truyền Thông - Tài nguyên và Môi trường

https://monremedia.vn


Ngày Quốc tế mẹ trái đất 22/4

Năm 2009, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã quyết định lựa chọn ngày 22/4 hàng năm để kỷ niệm Ngày Quốc tế Mẹ trái đất (International Mother Earth Day) nhằm nâng cao nhận thức và giá trị của môi trường tự nhiên, tôn vinh trái đất như một tổng thể gắn bó chặt chẽ, mà ở đó, mỗi người trong chúng ta đều có được vị trí của riêng mình.
Các Quốc gia Thành viên thừa nhận rằng Trái đất và các hệ sinh thái của nó là ngôi nhà chung của chúng ta, và bày tỏ niềm tin rằng cần phải thúc đẩy Sự hài hòa của con người với Thiên nhiên để đạt được sự cân bằng, công bằng giữa các nhu cầu kinh tế, xã hội và môi trường của hiện tại và các thế hệ tương lai. 

Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thừa nhận rộng rãi rằng sự cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên và suy thoái môi trường nhanh chóng của thế giới là kết quả của các mô hình sản xuất và tiêu dùng không bền vững đã dẫn đến những hậu quả bất lợi cho cả Trái đất, sức khỏe cũng như hạnh phúc chung của nhân loại. 

Cộng đồng khoa học đã ghi lại bằng chứng rõ ràng rằng lối sống hiện tại, đặc biệt là cách tiêu dùng và sản xuất của chúng ta, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng tiếp nhận của Trái đất.

Mất đa dạng sinh học, sa mạc hóa, biến đổi khí hậu và sự gián đoạn của một số chu kỳ tự nhiên là những cái giá phải trả cho việc chúng ta coi thường Thiên nhiên và tính toàn vẹn của các hệ sinh thái và các quá trình hỗ trợ sự sống của nó. 

Như các nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy, một số ranh giới hành tinh đang bị phá vỡ và những ranh giới khác có nguy cơ bị như vậy.

Kể từ cuộc cách mạng công nghiệp, Thiên nhiên được coi như một loại công cụ tồn tại phần lớn vì lợi ích của con người, và các vấn đề môi trường được coi là có thể giải quyết được thông qua việc sử dụng công nghệ. Để đáp ứng các nhu cầu cơ bản của dân số ngày càng tăng trong giới hạn nguồn tài nguyên hữu hạn của Trái đất, cần phải đưa ra một mô hình bền vững hơn cho sản xuất, tiêu dùng và nền kinh tế nói chung.

Một thế giới phát triển sẽ đòi hỏi một mối quan hệ mới giữa Mẹ trái đất với sự tồn tại của chính loài người. 

Kể từ năm 2009, mục tiêu của Đại hội đồng, khi thông qua 9 nghị quyết về hòa hợp với thiên nhiên, là xác định mối quan hệ mới được tìm thấy này dựa trên mối quan hệ phi nhân học với Thiên nhiên. Các nghị quyết bao gồm các quan điểm khác nhau liên quan đến việc xây dựng một mô hình mới, phi nhân bản, trong đó nền tảng cơ bản cho hành động đúng và sai liên quan đến môi trường không chỉ dựa trên mối quan tâm của con người. Một bước đi theo hướng này đã được tái khẳng định trong văn kiện kết quả của Hội nghị Liên hợp quốc về Phát triển bền vững (2012), mang tên "Tương lai mà chúng ta mong muốn":

"Chúng tôi công nhận rằng Trái đất và các hệ sinh thái của nó là ngôi nhà của chúng tôi và "Mẹ Trái đất" là một khái niệm phổ biến ở một số quốc gia và khu vực. Chúng tôi lưu ý rằng một số quốc gia công nhận các đặc quyền của tự nhiên trong bối cảnh thúc đẩy phát triển bền vững "

Trung tâm Truyền thông TN&MT


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây