TT Truyền Thông - Tài nguyên và Môi trường

https://monremedia.vn


Đẩy mạnh truyền thông hai chiều về Luật BVMT 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Võ Tuấn Nhân khi chủ trì cuộc họp về công tác truyền thông phổ biến pháp luật bảo vệ môi trường, vào sáng ngày 2/7.

 

Đại diện các đơn vị: Tổng cục Môi trường, Vụ Khoa học Công nghệ, Vụ Kế hoạch Tài chính, Vụ Thi đua Khen thưởng, Viện Chiến lược Chính sách TN&MT, Trung tâm truyền thông TN&MT, Báo TN&MT, Tạp chí TN&MT cùng tham dự.

3

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, Luật BVMT 2020 được Quốc hội thông qua gồm 16 Chương, 171 Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2022. Đây là một bộ luật lớn, có nhiều điểm mới, mang tính đột phá trong công tác quản lý bảo vệ môi trường. Để Luật được thực thi trong đời sống, Bộ TN&MT đã xây dựng và hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật BVMT 2020, hiện đã được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của Chính phủ và Bộ TN&MT để lấy ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân. Cùng với đó, các đơn vị thuộc Bộ cũng đang nỗ lực xây dựng Thông tư quy định chi tiết một số điều của Luật BVMT 2020.

Với việc cụ thể hóa những điểm mới từ Luật đến Nghị định, Thông tư, Thứ trưởng nhấn mạnh đến tính phức tạp của các văn bản hướng dẫn thi hành Luật. Do vậy, công tác truyền thông đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc chuyển tải những quan điểm, quy định, chính sách mới đến các tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Đồng thời, các đơn vị như Tổng cục Môi trường, Vụ Pháp chế cũng tích cực ghi nhận ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân để tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo Nghị định và Thông tư trước khi trình Chính phủ phê duyệt.

“Đây là sự tương tác cho thấy tính hữu ích của truyền thông hai chiều. Một mặt, truyền thông để các doanh nghiệp, người dân hiểu rõ các quy định mới, các trình tự, thủ tục cần thực hiện. Mặt khác, cũng phát huy tinh thần dân chủ, trí tuệ, luôn cầu thị và lắng nghe, tiếp thu các ý kiến góp ý, để Luật BVMT 2020 và Nghị định, Thông tư thực sự đi vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Với định hướng như vậy, Thứ trưởng yêu cầu, các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ để xây dựng kế hoạch tuyên truyền theo từng chủ đề cụ thể, như đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường, kinh tế tuần hoàn, quản lý chất thải rắn sinh hoạt…Trong đó, các đơn vị chuyên môn tham gia soạn thảo Nghị định, Thông tư đóng vai trò chủ yếu trong việc tuyên truyền và tiếp nhận thông tin phản hồi.

Cụ thể, Thứ trưởng giao Tổng cục Môi trường hoàn thiện bộ tài liệu chuyên sâu để phục vụ tuyên truyền, với nội dung chắt lọc, rõ ràng. Tổng cục cũng tiếp thu những thông tin phản hồi để kịp thời xử lý, tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ hàng tuần. Đồng thời, đơn vị cũng tổ chức tuyên truyền thông qua các hội thảo ở 3 miền, có sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học.

Bên cạnh đó, các Vụ, Trung tâm, Báo TN&MT, Tạp chí TN&MT cần phát huy trí tuệ tập thể, cùng đóng góp để tham gia tuyên truyền các chính sách đạt hiệu quả cao.

6

Ông Hoàng Văn Thức – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường phát biểu tại cuộc họp

Nhận nhiệm vụ Thứ trưởng giao, ông Hoàng Văn Thức – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, trong tháng 7, Tổng cục sẽ hoàn thiện việc xây dựng tài liệu truyền thông để cung cấp cho báo chí. Từ tháng 8 đến tháng 12, các chương trình truyền thông sẽ được triển khai cụ thể với nhiều hình thức đa dạng.

Trình bày về các hình thức truyền thông, ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT chia sẻ, đơn vị sẽ tổ chức truyền thông trực tiếp thông qua các hội thảo, tọa đàm với các cán bộ của ngành, các chuyên gia, nhà khoa học, các phóng viên báo chí ở Trung ương và địa phương. Trung tâm cũng sẽ tổ chức các tọa đàm trực tiếp với doanh nghiệp để đối thoại, giải đáp trực tiếp cho doanh nghiệp.

5

Ông Lê Xuân Dũng - Phó Tổng biên tập Báo TN&MT phát biểu tại cuộc họp

Nói riêng về kế hoạch truyền thông trên Báo TN&MT, Phó Tổng Biên tập Lê Xuân Dũng cho hay: Báo TN&MT với thế mạnh ở 3 ấn phẩm báo chí: báo in, báo điện tử, truyền hình, sẽ tổ chức các chuyên đề chuyên sâu về các nội dung trong Luật BVMT và các Nghị định, Thông tư. Với hệ thống phóng viên có ở nhiều vùng miền trên cả nước cũng đồng thời là kênh tiếp nhận các ý kiến phản hồi hiệu quả về các cơ chế, chính sách của ngành. Báo TN&MT đề nghị, Tổng cục Môi trường, Vụ Thi đua Khen thưởng và Tuyên truyền sớm có kế hoạch tuyên truyền và nội dung cụ thể để các đơn vị triển khai thực hiện.

7

Toàn cảnh cuộc họp


Nguồn Báo TNMT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây