TT Truyền Thông - Tài nguyên và Môi trường

https://monremedia.vn


Quản lý rừng bền vững, chống sa mạc hóa, ngăn chặn và đảo ngược suy thoái đất, ngăn chặn mất đa dạng sinh học

Sa mạc hóa, suy giảm đa dạng sinh học, ô nhiễm môi trường là những vấn đề mang tính toàn cầu. Trong đó, rừng đóng vai trò quan trọng trong điều hòa khí hậu, bảo vệ môi trường, là nơi bảo tồn và duy trì đa dạng sinh học, ngăn chặn và phòng chống sa mạc hóa. Chính vì vậy, giữ rừng là giải pháp hữu hiệu ngăn chặn sa mạc hóa và suy thoái đất.
 
1
Tình trạng hạn hán xảy ra ơ nhiều nơi

Thiên nhiên rất quan trọng đối với sự tồn tại của chúng ta: thiên nhiên cung cấp cho chúng ta oxy, điều chỉnh các kiểu thời tiết, thụ phấn cho cây trồng, sản xuất lương thực, thực phẩm và chất xơ. Nhưng nó đang bị căng thẳng ngày càng tăng. Hoạt động của con người đã thay đổi gần 75% bề mặt trái đất , ép động vật hoang dã và thiên nhiên vào một góc nhỏ hơn bao giờ hết của hành tinh.

Khoảng 1 triệu loài động vật và thực vật đang bị đe dọa tuyệt chủng - nhiều loài trong vòng vài thập kỷ - theo Báo cáo Đánh giá Toàn cầu 2019 về Đa dạng Sinh học và Dịch vụ Hệ sinh thái. Báo cáo kêu gọi những thay đổi mang tính biến đổi để khôi phục và bảo vệ thiên nhiên. Nó phát hiện ra rằng sức khỏe của các hệ sinh thái mà chúng ta và tất cả các loài khác phụ thuộc vào đang xấu đi nhanh chóng hơn bao giờ hết, ảnh hưởng đến chính nền tảng của nền kinh tế, sinh kế, an ninh lương thực, sức khỏe và chất lượng cuộc sống của chúng ta trên toàn thế giới. 

Phá rừng và sa mạc hóa - do các hoạt động của con người và biến đổi khí hậu - gây ra những thách thức lớn đối với phát triển bền vững và đã ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh kế của hàng triệu người. Rừng vô cùng quan trọng để duy trì sự sống trên Trái đất và đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Và việc đầu tư vào phục hồi đất là rất quan trọng để cải thiện sinh kế, giảm các tính dễ bị tổn thương và giảm rủi ro cho nền kinh tế.

Sức khỏe của hành tinh chúng ta cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc xuất hiện các bệnh truyền nhiễm từ động vật , tức là các bệnh lây truyền giữa động vật và con người. Khi chúng ta tiếp tục xâm lấn vào các hệ sinh thái mong manh, chúng ta khiến con người tiếp xúc ngày càng nhiều với động vật hoang dã, tạo điều kiện cho mầm bệnh từ động vật hoang dã lan sang vật nuôi và con người, làm tăng nguy cơ phát sinh và khuếch đại dịch bệnh.

Sự bùng phát COVID-19 nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết các mối đe dọa đối với hệ sinh thái và động vật hoang dã . Vào năm 2016, Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đã đánh dấu sự gia tăng trên toàn thế giới các dịch bệnh động vật là một vấn đề đáng lo ngại. Cụ thể, nó chỉ ra rằng 75% tất cả các bệnh truyền nhiễm mới nổi ở người là bệnh lây truyền từ động vật sang người và những bệnh truyền nhiễm từ động vật này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau với sức khỏe của hệ sinh thái.

Giám đốc Điều hành UNEP Inger Andersen cho biết: “Trong COVID-19, hành tinh đã đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ nhất cho đến nay rằng nhân loại phải thay đổi . Trong Hợp tác với Môi trường để Bảo vệ Con người , UNEP đưa ra cách “xây dựng trở lại tốt hơn” - thông qua khoa học mạnh mẽ hơn, các chính sách hỗ trợ một hành tinh khỏe mạnh hơn và nhiều đầu tư xanh hơn.

Phản ứng của UNEP bao gồm bốn lĩnh vực: Giúp các quốc gia quản lý chất thải COVID-19, Mang đến sự thay đổi mang tính chuyển đổi cho thiên nhiên và con người, Làm việc để đảm bảo các gói phục hồi kinh tế tạo ra khả năng chống chọi với các cuộc khủng hoảng trong tương lai, và Hiện đại hóa quản trị môi trường toàn cầu.

Để ngăn chặn, ngăn chặn và đảo ngược sự suy thoái của các hệ sinh thái trên toàn thế giới, Liên hợp quốc đã phát động Thập kỷ phục hồi hệ sinh thái (2021-2030 ). Phản ứng có sự phối hợp toàn cầu này đối với sự mất mát và suy thoái môi trường sống sẽ tập trung vào việc xây dựng ý chí chính trị và năng lực để khôi phục mối quan hệ của loài người với thiên nhiên. Đây cũng là một phản ứng trực tiếp đối với lời kêu gọi từ khoa học, như được nêu rõ trong Báo cáo Đặc biệt về Biến đổi Khí hậu và Đất đai của Ủy ban Liên Chính phủ về Biến đổi Khí hậu, và đối với các quyết định của tất cả các Quốc gia Thành viên Liên Hợp Quốc trong Công ước Rio về biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học , và Công ước của Liên hợp quốc về chống sa mạc hóa .

Việc xây dựng Khung đa dạng sinh học toàn cầu mới và đầy tham vọng sau năm 2020 cũng đang được tiến hành. Khi thế giới đối phó và phục hồi từ đại dịch hiện nay, nó sẽ cần một kế hoạch mạnh mẽ để bảo vệ thiên nhiên, để thiên nhiên có thể bảo vệ nhân loại.

Năm 2021 đánh dấu sự khởi đầu của Thập kỷ Phục hồi Hệ sinh thái của Liên hợp quốc, kêu gọi hành động để ngăn chặn và đảo ngược sự suy thoái của rừng và các hệ sinh thái khác. Do đó chúng ta cần  Bảo vệ, khôi phục và thúc đẩy sử dụng bền vững các hệ sinh thái trên cạn, quản lý rừng bền vững, chống sa mạc hóa, ngăn chặn và đảo ngược suy thoái đất và ngăn chặn mất đa dạng sinh học.

Thực hiện: Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây