TT Truyền Thông - Tài nguyên và Môi trường

https://monremedia.vn


Đơn giản hóa thủ tục hành chính về đo đạc bản đồ tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp

Trước diễn biến đại dịch COVID-19 phức tạp trong nước với nguy cơ lây nhiễm tăng cao tại nhiều địa phương trên cả nước, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đã và đang chủ động thắt chặt, tăng cường các giải pháp ứng phó dịch bệnh, với mục tiêu cao nhất vừa đảm bảo an toàn, sức khỏe cho cán bộ công chức viên chức và người lao động, đồng thời duy trì thông suốt hoạt động động quản lý Nhà nước về đo đạc và bản đồ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Hoạt động thông suốt trong mùa dịch

Ngay từ khi dịch COVID-19 xuất hiện và bùng phát tại nước ta vào thời điểm đầu năm 2020, Lãnh đạo Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt nam đã rất quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, quán triệt đến tất cả các đơn vị trực thuộc cũng như người lao động phải tuyệt đối chấp hành nghiêm túc các chủ trương của Chính phủ, các chỉ đạo, khuyến cáo, hướng dẫn của Bộ Y tế và của Bộ TN&MT nhằm bảo đảm sức khỏe, an toàn cho cán bộ công nhân viên để thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo hoạt động quản lý Nhà nước về đo đạc và bản đồ thông suốt”.

Ngoài các đợt dịch bùng phát mạnh tại các địa phương, trong các thời điểm dịch tạm lắng xuống, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam vẫn có các văn bản yêu cầu, nhắc nhở các đơn vị tuyệt đối không được phép chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước nguy cơ tiềm ẩn của dịch bệnh. Do vậy, đến trước khi đợt dịch thứ 4 diễn ra, có thể nói Cục vẫn luôn trong trạng thái chủ động, tích cực, sẵn sàng đối phó khi dịch bệnh xuất hiện.

Cuối tháng 4/2021, trước tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại các nước láng giềng, có nguy cơ lây lan vào nước ta và phát triển trong cộng đồng, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đã ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm soát, sẵn sàng đối phó dịch bệnh, đồng thời quyết liệt triển khai thực hiện ngay một số nội dung trọng tâm, cấp bách để phòng, chống dịch covid-19.

 

1282ab62-47c3-4137-a787-65d73736ce7f.jpeg


Đơn giản hóa thủ tục hành chính về đo đạc bản đồ tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp (Ảnh MH

Theo đó, Cục yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tuyệtđối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, ngược lại cũng không được hoang mang, mất bình tĩnh, thiếu kiên trì và bản lĩnh dẫn đến xử lý cực đoan, không phù hợp. Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm trước Cục trưởng và trước pháp luật về các trường hợp của đơn vị thực hiện không đúng các quy định, chỉ đạo gây hậu quả về phòng, chống dịch bệnh; phải thường xuyên nắm bắt, trao đổi thông tin, báo cáo về các trường hợp nguồn bệnh, nguy cơ dịch bệnh theo quy định chuyên môn của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc quán triệt toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức và người laođộng của đơn vị áp dụng nghiêm ngặt quy định 5K, đồng thời không di chuyển ra khỏi địa phương cho đến khi có thông báo mới. Trường hợp đặc biệt buộc phải di chuyển ra khỏi địa phương, phải xin phép Thủ trưởng đơn vị đồng ý quyết định và báo cáo trực tiếp Cục trưởng cho ý kiến; sau khi quay lại phải áp dụng tự cách ly làm việc theo chế độ trực tuyến tại nhà, thời gian theo quy định phòng chống dịch của Bộ Y tế và chịu trách nhiệm trước pháp luật về công tác phòng chống dịch của bản thân.

Đồng thời, các đơn vị triển khai phương án làm việc trực tuyến, trực và làm việc tạitrụ sở cơ quan Cục, không quá 30% lãnh đạo và cán bộ chuyên môn.

100% TTHC được giải quyết đúng hạn, kịp thời và minh bạch

Để ứng phó linh hoạt với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính trong công tác chỉ đạo, điều hànhcải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Cùng với đó, Cục đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành; áp dụng hiệu quả hệ thống phần quản lý văn bản và hồ sơ điện tử, thư điện tử công vụ trong giải quyết công việc tại tất cả các đơn vị trực thuộc Cục, giúp hạn chế tối đa văn bản giấy, xử lý công việc nhanh chóng, tiết kiệm chi phí, minh bạch thông tin; triển khai áp dụng chữ ký số theo đúng quy trình văn bản đi đến trên hệ thống hồ sơ công việc.

Thực hiện Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021 của Bộ TN&MT, Cục đã ban hành Kế hoạch Kiểm soát thủ tụchành chính năm 2021 của Cục tại Quyết định số 27/QĐ-ĐĐBĐVN ngày 29/1/2021. Việc ban hành Quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ đã góp phần rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Thời gian qua, Cục đã thực hiện tiếp nhận, xử lý và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân,tổ chức theo đúng thời hạn quy định. Tích cực đổi mới phương thức của cơ quanhành chính nhà nước thông qua điện tử hóa, giảm mạnh hơn nữa thủ tục thôngqua giấy tờ.

Tính riêng trong quý I/2021, Cục đã tiếp nhận và thẩm định 1132 hồ sơ liên quan đến cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ, cấp chứng chỉ hành nghề đo đạc và

bản đồ, cung cấp thông tin, dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ,trả kết quả 1084 thủ tục (trong đó, 48 hồ sơ đang giải quyết trong hạn). Thực hiện bảo đảm 100% thủ tục hành chính đã được giải quyết đúng hạn, kịp thời và minh bạch, đồng thời thực hiệnniêm yết công khai tại trụ sở làm việc và trên Cổng thông tin điện tử của Cục.

Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điềucủa Nghị định số 27/2019/NĐ-CP ngày 13/3/2019 của Chính phủ quy định chitiết một số điều của Luật Đo đạc và bản đồ, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tinđịa lý Việt Nam đã thực hiện rà soát các thủ tục hành chính lĩnh vực đo đạc, bảnđồ và thông tin địa lý. Đồng thời, thực hiện Kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóaquy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc chức năng quản lý của Bộ TN&MT, Cục cũng đã phối hợp với Vụ Pháp chế rà soát và đềxuất đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanhlĩnh vực đo đạc, bản đồ và thông tin địa lý.

Đặc biệt, Cục đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện liên thông thủ tục hành chính giữa trung ương và địa phương thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ đối với thủ tục cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ, cấp chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ, thực hiện tích hợp dữ liệu, kết nối lên Cổng dịch vụ công quốc gia để cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với thủ tục cung cấp thông tin, dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồtạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhânthực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng, hiệu quả.

Nguồn Báo TNMT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây