TT Truyền Thông - Tài nguyên và Môi trường

https://monremedia.vn


Ô nhiễm không khí qua lăng kính cộng đồng

Để khép lại một năm hoạt động đầy sôi nổi của chiến dịch “Không khí sạch, bầu trời xanh", Trung tâm hành động và liên kết vì môi trường và phát triển (CHANGE) đã cho ra mắt bộ ảnh phóng sự “Chuyện Ngày Xám…” với 12 câu chuyện chia sẻ góc nhìn về hiện trạng ô nhiễm không khí (ONKK) của những người dân đang sinh sống tại TP.HCM và Hà Nội.

 

1

Không khí tại các đô thị lớn của Việt Nam đang bị ô nhiễm

Họ, đại diện cho tiếng nói của những người yếu thế (khuyết tật), người chịu ảnh hưởng trực tiếp từ ONKK, giới nghệ sĩ, sinh viên, nhà khoa học, những người đang không ngừng nỗ lực tìm ra giải pháp giúp cải thiện tình trạng ONKK. Qua đó, “Chuyện Ngày Xám…” phản ánh bức tranh đa chiều và tiếng nói của cộng đồng về ONKK, họ cảm nhận rõ rệt sự thay đổi của bầu không khí qua từng giác quan, và đang chống chọi với tác động nặng nề của ONKK với sức khỏe của họ và gia đình họ.

“Tôi hay bán khoai, bán bắp ngay góc đường này, khói bụi thì mù mịt, tại đoạn đường này đang sửa chữa mà xe qua lại cũng đông. Biết là nó hại, tôi ho cả tháng nay rồi, nhưng nhờ xe qua, xe lại đông vậy mà lại bán được, lo đủ cho 3 miệng người ăn. Thôi thì chuyện sức khỏe cứ tới đâu hay tới đó, miễn sao tôi đủ tiền cho con tôi đi học đàng hoàng thì như thế nào tôi cũng chịu”, trích lời tâm sự của một người bán hàng rong tại khu vực Quận 9, TP.HCM.

Bên cạnh những giải pháp cục bộ mà các hộ gia đình ứng dụng, có không ít những giải pháp sáng tạo được đề ra bởi các nhóm cộng đồng trẻ nhằm mang lại giải pháp lâu dài cho vấn đề ONKK, thể hiện tín hiệu lạc quan về ý thức cải thiện chất lượng không khí tại Việt Nam.

2

Nhóm Xanh Hà Nội đã trồng được 1500 cây xanh trong thời gian 2 năm

 Tại Hà Nội, vào mỗi cuối tuần, những bạn trẻ thuộc nhóm Xanh Hà Nội vẫn đang cần mẫn trồng cây xanh tại các khu sinh hoạt cộng đồng với ước mơ phủ xanh thành phố. Trong suốt 2 năm hoạt động, Xanh Hà Nội đã trồng được hơn 1500 cây xanh và đang ấp ủ dự định mở rộng mô hình “phủ xanh đô thị” ra các tỉnh như Ninh Bình, Quảng Ninh, TP.HCM.

Tại TP.HCM, một nhóm sinh viên trường Đại học Kinh tế - Luật có tên gọi khá ấn tượng – “Bitpo” đã hình thành ý tưởng về sản phẩm màng chắn bằng tảo và diệp lục để giảm thiểu khí CO2 từ ống pô xe máy. Dự án này nhận được đánh giá cao từ giới chuyên môn nhờ tính khả thi, giá thành rẻ và thân thiện với môi trường và vẫn đang từng bước hiện thực hóa với sự tham gia cố vấn của trường Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc tế và chương trình UPSHIFT.

3

Nhóm “Bitpo” đã hình thành ý tưởng về sản phẩm màng chắn bằng tảo và diệp lục để giảm thiểu khí CO2 từ ống pô xe máy

4

PGS, Tiến sỹ Nguyễn Đinh Tuấn cho rằng: "Người ta có thể nhịn ăn cả tháng, nhịn uống vài ngày, nhưng chẳng ai nhịn thở được 5 phút"

ONKK, cụ thể là bụi mịn, được mệnh danh là một “sát thủ vô hình” vì khả năng tổn hại đến sức khỏe mang tính nguy cấp, thế nhưng lại dễ bị cộng đồng bỏ quên vì nó không gây ra những triệu chứng tức thời. Một báo cáo của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) đã chỉ ra, ONKK là nguyên nhân chính cho những ca tử vong sớm, gây ra cái chết của 7 triệu người trên thế giới mỗi năm, trong đó hơn 1,7 triệu nạn nhân là trẻ em dưới 5 tuổi.

PGS. TS. Nguyễn Đình Tuấn, Phó chủ tịch Hội nước và Môi trường TP.HCM đồng thời là Phó chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam chia sẻ:“Mỗi ngày, một người chỉ cần uống khoảng 2 lít nước, ăn tầm 2kg thức ăn, nhưng lượng không khí được đưa vào cơ thể lại rơi vào tận 50 - 60kg. Người ta có thể nhịn ăn cả tháng, nhịn uống nước vài ngày, nhưng chẳng ai nhịn thở nổi 5 phút. Thế mà nhiều năm trước chẳng nhiều người quan tâm...”

Bà Hoàng Thị Minh Hồng, Giám đốc CHANGE cho biết: “Hiện nay, vấn đề ONKK cần phải nhận được sự chú ý xứng đáng và chúng tôi cần mọi người, mọi tiếng nói, cùng tham gia”.

Cũng trong khuôn khổ của chiến dịch “Không khí sạch, bầu trời xanh", CHANGE đã khảo sát và tổng hợp ý kiến của 20.000 người trên toàn quốc về ONKK, kết quả cho thấy 75% cảm thấy không hài lòng với chất lượng không khí tại khu vực mình sinh sống, 18% ý kiến cho rằng nên áp dụng hình thức thu phí khí thải đối với các phương tiện giao thông.
 

Nguyễn Quỳnh
Theo: baotainguyenmoitruong.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây