Hội thảo trực tuyến: "Phát triển thị trường quyền sử dụng đất và bất động sản trên đất"

Thứ ba - 08/06/2021 00:22
Sáng ngày 8/6/2021, Ban Kinh tế Trung ương đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo trực tuyến: "Phát triển thị trường quyền sử dụng đất và bất động sản trên đất". Đồng chí Cao Đức Phát - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương và đồng chí Lê Minh Ngân - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì hội thảo.

Tham dự Hội thảo trực tuyến có đại diện lãnh đạo, đơn vị thuộc Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các nhà quản lý, khoa học, chuyên gia trong nước và quốc tế về đất đai.
 
1
Đồng chí Cao Đức Phát - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương phát biểu khai mạc Hội nghị

Hội thảo “Phát triển thị trường quyền sử dụng đất và bất động sản trên đất” nhằm trao đổi, thảo luận về những thành tựu đã đạt được và những mặt tồn tại, hạn chế, trong quá trình triển khai thi hành Nghị quyết 19-NQ/TW về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới; tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại và tìm ra những định hướng phát triển mới cho thị trường quyền sử dụng đất và bất động sản trên đất.
1

Mục tiêu của hội thảo là thảo luận quy hoạch sử dụng đất tích hợp theo phương pháp tiếp cận cảnh quan, bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học, thích ứng với biến đổi khí hậu; Thảo luận về vai trò của thị trường cạnh tranh, quyền sở hữu rõ ràng về tài nguyên đối với hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên: một số ý kiến về thị trường quyền sử dụng đất ở Việt Nam; Thảo luận về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong bảo vệ đất canh tác nông nghiệp, bảo vệ đất lúa, đất có rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia; Thảo luận về cơ chế tài chính hỗ trợ phát triển thị trường bất động sản xanh; Thảo luận về phân loại xanh và việc sử dụng các công cụ tài chính xanh (Green Construction Finance, Green Mortgages, Green Bonds, Green Loans)

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương Cao Đức Phát cho biết, Ban Kinh tế trung ương đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức tổng kết Nghị quyết 19-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và nghiên cứu đề xuất điều chỉnh đáp ứng yêu cầu giai đoạn phát triển mới của đất nước. Một trong những nội dung quan trọng là xem xét thiết lập thể chế kinh tế thị trường trong lĩnh vực đất đai đồng bộ với hệ thống thể chế mới của nền kinh tế. Do đó cần có sự tổng kết, đánh giá về quyền sử dụng đất, bất động sản trên đất mà trọng tâm là làm rõ vướng mắc về cách tiếp cận, cơ chế, chính sách đang cản trở làm “méo mó” thị trường, từ đó đề xuất để thị trường hoạt động minh bạch, hiệu quả hơn, trở thành kênh chính để phân bổ, sử dụng hiệu quả nguồn lực quan trọng hàng đầu của quốc gia.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những vướng mắc trong việc phát triển thị trường quyền sử dụng đất và bất động sản trên đất và đưa ra các giải pháp nhằm phát triển các thị trường này hoàn thiện hơn. Đồng thời cho rằng, thị trường đất đai bất động sản ngày càng phát triển, tuy nhiên còn sự phát triển chưa thực sự bền vững, còn tiểm ẩn nguy cơ mất ổn định. Do đó, cần có những rà soát thẩm quyền, phân cấp, phân quyền, trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước từ trung ương tới địa phương; hoàn thiện hệ thống định giá đất…

Kết luận Hội thảo, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương Cao Đức Phát đánh giá cao các tham luận và ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế đã góp ý vào nội dung phát triển thị trường quyền sử dụng đất và bất động sản trên đất. Đồng chí mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học tiếp tục có ý kiến góp ý về nội dung này để Ban Kinh tế tổng kết, đánh giá khách quan phục vụ và có những giải pháp, kiến nghị phục vụ tổng kết Nghị quyết 19-NQ/TW.

Thực hiện: Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và môi trường.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây