Việt Nam tham dự trực tuyến Phiên họp lần thứ 5 của Hội đồng Môi trường Liên hợp quốc

Thứ tư - 24/02/2021 02:02
Từ ngày 22-23/2/2021, Phiên họp lần thứ 5 của Hội đồng Môi trường Liên hợp quốc (UNEA-5) được tổ chức theo hình thức trực tuyến với chủ đề “Tăng cường hành động vì thiên nhiên để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững”.

Chủ đề của Hội nghị nhằm kêu gọi tăng cường hành động để bảo vệ, phục hồi thiên nhiên và thực thi các giải pháp dựa vào thiên nhiên để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững đảm bảo hài hòa ba yếu tố trong phát triển là kinh tế, xã hội và môi trường.

1

Đoàn Việt Nam tham dự Phiên họp tại điểm cầu Việt Nam (Trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường)

Đoàn Việt Nam do Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài làm Trưởng đoàn. Tham gia Đoàn Việt Nam còn có các thành viên từ Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương, đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường (Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam, Viên Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường và Tổng cục Môi trường).

Phát biểu trước các thành viên của Đoàn Việt Nam tham dự Phiên họp tại điểm cầu Việt Nam (Trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường), Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tài cho biết: Trước diễn biến của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu, Phiên họp ngày 22-23/2/2021 trao đổi, thảo luận các nội dung số 1,2,3,4,6,8 và 12 trong Chương trình nghị sự dự kiến. trong đó tiếp tục thảo luận về việc thực hiện Nghị quyết 73/333 của Đại hội đồng Liên hợp quốc (UNGA); đồng thời xem xét quyết định tổ chức Phiên họp đặc biệt để kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) trong 2 ngày vào tháng 3/2022.

Các chương trình nghị sự còn lại của UNEA-5 tiếp tục được xem xét tại Phiên họp tiếp theo của UNEA-5, dự kiến sẽ được tổ chức theo hình thức trực tiếp từ ngày 28/2-2/3/2022.

Trong 2 ngày làm việc, UNEA-5 tập trung vào các vấn đề chính bao gồm: Các vấn đề về quản trị và chính sách môi trường quốc tế; Chiến lược giữa kỳ (Medium-Term Strategy) giai đoạn 2022 - 2025 và chương trình hoạt động và ngân sách giai đoạn 2022 - 2023; Nội dung đóng góp cho các cuộc họp của Diễn đàn chính trị cấp cao về phát triển bền vững của Liên hợp quốc (HLPF) và việc thực hiện các nội dung môi trường trong Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững; Tình hình thực hiện các quyết định và nghị quyết đã được thông qua tại UNEA-4.

Được biết, UNEA-5 đã ghi nhận Báo cáo của Chủ tọa Phiên họp lần thứ 5 Ủy ban đại diện thường trực mở rộng (OECPR-5) và thông qua các văn kiện quan trọng, gồm: Dự thảo quyết định về Chiến lược giữa kỳ cho giai đoạn 2022-2025 và Chương trình hoạt động, ngân sách cho giai đoạn 2022-2023; Dự thảo quyết định về quản lý quỹ ủy thác và các khoản đóng góp; Dự thảo quyết định về việc hoãn và tiếp tục tổ chức Phiên họp UNEA-5.

Phiên họp UNEA-5 cũng ghi nhận các báo cáo về tình hình triển khai các quyết định và nghị quyết đã được thông qua tại các kỳ họp trước, đồng thời sẽ xem xét thông qua Thông điệp của Chủ tọa Phiên họp UNEA-5.

Trước đó, từ ngày 15-17/2/2021, Đoàn Việt Nam cũng đã tham dự Phiên họp lần thứ 5 của Ủy ban đại diện thường trực mở rộng (OECPR-5) chuẩn bị cho Phiên họp UNEA-5 được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Bên lề của UNEA-5 lần này, UNEP cũng tổ chức 2 phiên Đối thoại Lãnh đạo với chủ đề “Đóng góp của trụ cột môi trường trong phát triển bền vững nhằm xây dựng một thế giới hậu đại dịch kiên cường và toàn diện”./.

Theo Báo TNMT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây