Ngày Đất ngập nước thế giới 02-02-2021: “Không thể tách rời - Đất ngập nước, Nước và Sự sống”

Thứ hai - 01/02/2021 21:14

Hôm nay, ngày 02-02-2021 là Ngày Đất Ngập nước thế giới năm. Chủ đề Ngày Đất Ngập nước thế giới năm 2021 được lựa chọn là “Không thể tách rời - Đất ngập nước, Nước và Sự sống” (“Inseparable - Water, Wetlands and Life”) nhằm nhấn mạnh sự đóng góp của các vùng đất ngập nước đối với số lượng, chất lượng của nước ngọt trên hành tinh của chúng ta.  Nước và đất ngập nước được kết nối trong một mối quan hệ cùng tồn tại không thể tách rời, có ý nghĩa quan trọng đối với sự sống, phúc lợi của chúng ta và sức khỏe của hành tinh chúng ta.

Công ước về các vùng Đất ngập nước (Công ước Ramsar, Iran, 1971) là một điều ước quốc tế với sứ mệnh “bảo tồn và sử dụng khôn khéo các vùng đất ngập nước thông qua các hành động của địa phương, khu vực, quốc gia và hợp tác quốc tế nhằm góp phần đạt được mục tiêu phát triển bền vững trên toàn thế giới" với sự tham gia của 171 quốc gia. Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên trở thành thành viên của Công ước Ramsar từ năm 1989.
1 216
Tác phẩm “Giao mùa” -tác giả Nguyễn Sanh Quốc Huy được chụp tại rừng ngập mặn nguyên sinh Rú Chá trong hệ đầm phá Tam Giang, Thừa Thiên Huế vào tháng 8 năm 2019

Các vùng đất ngập nước có vai trò rất quan trọng đối với tài nguyên nước và cuộc sống con người. Vùng đất ngập nước đảm bảo nguồn cấp nước cho thế giới thông qua quá trình thu giữ và lưu trữ nước mưa, bổ sung vào các tầng chứa nước ngầm, điều tiết lượng nước, giữ cho lưu vực đầu nguồn trong lành cung cấp nước uống an toàn một cách tự nhiên. Các vùng đất ngập nước cung cấp lương thực, thực phẩm hỗ trợ sản xuất, một lượng lớn thủy sản được đánh bắt từ các vùng đất ngập nước, đồng thời, đất ngập nước cũng cung cấp gạo cho 3,5 tỷ người trên thế giới. Đất ngập nước còn có vai trò rất quan trọng đối với đa dạng sinh học, 40% số loài trên thế giới sống ở vùng đất ngập nước.

 

Nhận thức được tầm quan trọng đó, Ban thư ký Công ước Ramsar đã lựa chọn chủ đề của Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2021: “Không thể tách rời - Đất ngập nước, Nước và Sự sống" (“Inseparable - Water, Wetlands and Life"); đồng thời, đề nghị các quốc gia hưởng ứng, tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Đất ngập nước Thế giới 02 tháng 02 năm 2021 với chủ đề nên trên.
1
“Hòa nhịp với thiên nhiên” -tác giả Phạm Quốc Thắng được chụp tại Hồ Tuyền Lâm, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng vào tháng 2 năm 2020​​​​​​

Tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường là đơn vị chủ trì tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Đất Ngập nước thế giới hàng năm. Ngày 18 tháng 01 năm 2021, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Công văn số 235/BTNMT-TCMT về việc hưởng ứng Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2021 gửi các Bộ, Ban, ngành, đoàn thể tại Trung ương và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, để hưởng ứng đề nghị của Ban thư ký Công ước Ramsar và huy động sự tham gia của toàn xã hội trong bảo tồn, sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước, Bộ đề nghị các Bộ, Ban, ngành, đoàn thể tại Trung ương và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tuyên truyền, phổ biến về tầm quan trọng của các vùng đất ngập nước đối với tài nguyên nước, sự sống của con người, đa dạng sinh học và kêu gọi mọi người dân cùng cam kết bảo tồn, sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước, dừng các hoạt động gây suy thoái các vùng đất ngập nước và phục hồi các vùng đất ngập nước bị suy thoái. Tùy theo điều kiện cụ thể, tiến hành các hoạt động truyền thông phù hợp, tổ chức lễ kỷ niệm, các cuộc thi, triển lãm hoặc phát động các phong trào gắn với chủ đề Ngày Đất ngập nước thế giới năm 2021.

 
Lồng ghép nội dung về bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước, nguồn nước vào các chương trình, quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển của Bộ, ngành và địa phương. Các tài liệu về chủ đề Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2021 và các hoạt động kỷ niệm Ngày Đất ngập nước Thế giới trong năm 2021 của các quốc gia được đăng ký và đăng tải tại trang thông tin điện tử của Công ước Ramsar: https://www.worldwetlandsday.org.

Trung tâm Truyền thông TN&MT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây