Hội nghị đánh giá kết quả một năm thực hiện Phong trào chống rác thải nhựa

Thứ ba - 15/12/2020 02:37
Ngày 14-12, tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả một năm thực hiện Phong trào chống rác thải nhựa năm 2020.
ự hội nghị có ông Nguyễn Văn Tài - Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Ông Đặng Ngọc Anh - Giám đốc Sở TNMT tỉnh Phú Yên và đại diện các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Để giảm thiểu, chống ô nhiễm do rác thải nhựa ở Việt Nam, tháng 6-2019, Thủ tướng Chính phủ đã phát động phong trào nói không với rác thải nhựa trên phạm vi toàn quốc. Tất cả các bộ, ngành, địa phương đã xây dựng kế hoạch, hành động giảm thiểu rác thải nhựa, đặc biệt là sản phẩm nhựa dùng một lần và chất hữu cơ khó phân hủy.
1
Toàn cảnh hội nghị tổng kết một năm thực hiện Phong trào chống rác thải nhựa

Sau một năm thực hiện, nhận thức của người dân, cộng đồng và doanh nghiệp đã được nâng cao hơn rất nhiều, bước đầu đã có giải pháp, sản phẩm thay thế cho túi nylon khó phân hủy và nhựa sử dụng một lần. Kết quả, Việt Nam đã thành lập được Liên minh tái chế bao bì Việt Nam với mục tiêu chung là đẩy mạnh thu gom tái chế bao bì nhằm cải thiện môi trường; Liên minh không rác Việt Nam (VZWA) với các tổ chức xã hội cá nhân cam kết thực hiện và lan tỏa lối sống không rác thải.

Các doanh nghiệp đã hưởng ứng chống rác thải nhựa bằng những hành động cụ thể như: Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã không sử dụng bao nylon đựng chăn mà thay bằng bao giấy; các hãng sản xuất đồ uống: La vie, Pepsi, Coca-Cola, Aquafina đã bỏ màng nhựa trên hàng tỷ nắp chai nhựa, từ đó giảm thiểu được hàng tấn ni lông ra môi trường.

Người tiêu dùng dần thay thế túi nylon bằng gói hàng bằng lá chuối, lá sen trong sinh hoạt hằng ngày. Đặc biệt, cấp ủy chính quyền địa phương đã vào cuộc quyết liệt, ban hành nhiều kế hoạch phòng, chống rác thải nhựa triển khai đến cấp cơ sở, góp phần chung tay giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường…
ư2
Ông Nguyễn Văn Tài, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường phát biểu khai mạc tại Hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Tài, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương, cộng đồng trong việc chung tay giảm thiểu rác thải nhựa, ô nhiễm môi trường. Theo ông Nguyễn Văn Tài, để phong trào chống rác thải nhựa trong thời gian tới đạt hiệu quả, cần tập trung nguồn lực, lực lượng, đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức của cả cộng đồng trong chống rác thải nhựa. Giải pháp đột phá vẫn là thay đổi nhận thức, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa một lần trong sinh hoạt của người dân; thay đổi hành vi sản xuất kinh doanh sản phẩm nhựa, xả thải gây ô nhiễm môi trường.
1
Hình ảnh: Các chuyên gia đại diện chia sẻ tại Hội nghị

Báo cáo tại hội nghị cho biết, trong năm 2020, thực hiện chủ trương, chính sách của Chính phủ về chống rác thải nhựa, Bộ TN-MT đã tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng để giảm thiểu việc sử dụng rác thải nhựa một lần và các loại túi ni lông khó phân hủy. Trong đó đã hạn chế, giảm thiểu rác thải nhựa tác động đến môi trường biển, hướng tới mục tiêu các đại dương xanh và sạch, không còn rác thải nhựa.
image 20201215144100 2
Ông Đặng Ngọc Anh, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Phú Yên phát biểu hưởng ứng


Riêng đối với phong trào chống rác thải nhựa ở Phú Yên, bước đầu thay đổi thói quen sử dụng các sản phẩm truyền thống như giỏ nhựa, túi cói, túi vải bao; không sử dụng nước đóng chai trong các cuộc họp, hội nghị tại các cơ quan. Một số khách sạn, nhà hàng lớn cũng đã dần thay thế các vật dụng bằng nhựa sử dụng một lần bằng vật dụng từ tre nứa, bẹ chuối, mây cói sử dụng nhiều lần…

 
3
Thành viên Liên minh Chống rác thải nhựa ký cam kết.

Nhân dịp này, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường và Bộ tài nguyên môi trường và Công ty TNHH TBC Ball Việt Nam đã phát động “Thử thách tuần hoàn lon nhôm”, nhằm khuyến khích và cổ động cho các hoạt động tuần hoàn tái chế chất thải, đặc biệt nói về vòng đời tuần hoàn của những chiếc lon nhôm.

Thực hiện: Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây