Diễn đàn “Công nhân lao động vì môi trường năm 2020”

Thứ năm - 26/11/2020 23:13
Ngày 27.11, tại thành phố  Hải Phòng, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp cùng Báo Lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) tổ chức Diễn đàn “Công nhân lao động vì môi trường năm 2020”. Tham dự diễn đàn có ông Nguyễn Ngọc Hiển - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Bí thư Đảng ủy, Tổng biên tập báo Lao Động; ông Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, Bộ tài nguyên môi trường; Lãnh đạo Liên đoàn lao động thành phố Hải Phòng; Sở tài nguyên và môi trường thành phố Hải Phòng; Đại diện tổ chức công đoàn thuộc các Ban quản lý khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn thành phố; Đại diện tổ chức Công đoàn, đoàn viên công đoàn các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng; Các đoàn viên công đoàn tiêu biểu là người lao động có đóng góp cho công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố….
 
1
Ông Vũ Minh Lý – Phó Giám đốc Trung tâm truyền thông Tài nguyên và Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phát biểu khai mạc diễn đàn

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Vũ Minh Lý – Phó Giám đốc Trung tâm truyền thông Tài nguyên và Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) - cho biết: Những năm qua, Bộ TN&MT đã nhận được sự ủng hộ, tham gia phối hợp của các tổ chức chính trị - xã hội trong đó có Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong công tác bảo vệ môi trường và đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của đông đảo quần chúng nhân dân đặc biệt là người lao động tại các doanh nghiệp.

Tiếp nối các Diễn đàn CNLĐ vì môi trường tổ chức hàng năm từ 2018 tới nay, Diễn đàn "Công nhân lao động vì môi trường năm 2020” nhằm trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý môi trường và tăng cường vai trò, trách nhiệm của các tổ chức công đoàn, người lao động trong việc tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên và ứng phó với biến đổi khí hậu. Diễn đàn là cơ hội để các nhà quản lý về môi trường, tổ chức công đoàn, doanh nghiệp và người lao động cùng tìm ra các giải pháp hiệu quả trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang diễn ra phức tạp, đặc biệt tại các khu chế xuất, khu công nghiệp.

Ông Vũ Minh Lý cũng cho biết: Trước những thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu (BĐKH), yêu cầu bảo đảm phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với BĐKH càng trở nên cấp thiết, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 136/NQ-CP ngày 25 tháng 9 năm 2020 về phát triển bền vững trong đó có nội dung quan điểm: “Phát triển bền vững là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình phát triển đất nước; kết hợp chặt chẽ, hợp lý và hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển xã hội và bảo vệ tài nguyên, môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền quốc gia. Việc xây dựng, thực hiện các chiến lược, chính sách, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội phải đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững...

1
Chủ trì Diễn đàn trả lời, thảo luận với các đại biểu

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng về lĩnh vực tài nguyên môi trường bà Đỗ Thị Hương – Phó chi cục trưởng chi Cục bảo vệ môi trường – Sở TNMT Hải Phòng chia sẻ: “Hải Phòng hiện có khoảng gần 4.500 cơ sở hoạt động trong đó có khoảng gần 4.000 cơ sở hoạt động sản xuất công nghiệp cụ thể: Có 73 dự án được Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan ngang bộ phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; 769 dự án được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường; 3.219 dự án được Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các quận/huyện xác nhận Kế hoạch bảo vệ môi trường. Trong thời gian qua, Công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại nhất định: Ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của các cơ sở còn kém, nhận thức trách nhiệm bảo vệ môi trường chưa cao, chưa gắn liền phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường. Còn nhiều doanh nghiệp thực hiện công tác bảo vệ môi trường theo hình thức chống đối, chưa nghiêm túc…”
1
Các đại biểu tham dự diễn đàn

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã tham gia thảo luận tập trung vào 1 số nội dung như: “Vấn đề bảo vệ môi trường tại doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng, thực trạng và giải pháp”; “ Vai trò của tổ chức công đoàn và công nhân lao động thành phố Hải Phòng trong việc tham gia bảo vệ môi trường”; “ Vai trò của tổ chức công đoàn và công nhân lao động trong việc gắn hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp với bảo vệ môi trường …

Đặc biệt tại diễn đàn, đai diện Bộ tài nguyên môi trường đã triển khai tới đông đảo người lao động và các chủ doanh nghiệp những điểm mới trong Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua ngày 17.11.2020, có hiệu lực từ ngày 1.1.2022; Những chủ trương, chính sách lớn của chính phủ về  vấn đề “ Chung tay bảo vệ môi trường – Chống rác thải nhựa” qua đó góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức của các doanh nghiệp trên địa bàn trong việc tăng cường tái sử dụng và tái chế chất thải nhựa; sử dụng các sản phẩm nhựa phân hủy sinh học...
11
Các đai biểu tham quan khu vực trưng bày tranh, ảnh về bảo vệ môi trường

 

Một số ý kiến của các đại biểu được ghi nhận lại tại Diễn đàn:

Ông Phạm Văn Diên - Phó Chủ tịch công đoàn Công ty thép Việt Nhật chia sẻ về cách bảo vệ môi trường tại công ty mình:

Trong quá trình sản xuất, lượng bụi phát sinh ra rất nhiều, chính vì vậy, Nhằm bảo đảm cho các hoạt động của công ty hiệu quả, khoa học, tiết kiệm, bảo vệ môi trường và an toàn lao động, công ty đã áp dụng công nghệ quản lý Kaizen, 5S của Nhật Bản, hệ thống quản lý ISO 14001:2015. Hiện, xung quanh các nhà máy, văn phòng của công ty được bao phủ bởi cây xanh, thảm cỏ có diện tích tới 2.180 m2. Các đường nội bộ, bãi để phế liệu hằng ngày được vệ sinh và phun rửa liên tục bằng xe phun chuyên dụng. Song song đó, các hệ thống thu gom nước thải, nước mưa đồng bộ, được xử lý bảo đảm các thông số theo quy định trước khi đổ vào hệ thống khu công nghiệp; hệ thống làm mát trong hoạt động sản xuất khép kín, tuần hoàn, không thải ra môi trường; hệ thống túi vải lọc bụi công nghệ tiên tiến, hiện đại đem lại hiệu quả cao nhất. Quản lý thu gom rác thải bằng hệ thống các thùng rác quy định phân loại bằng màu sắc trước khi đưa vào nhà chứa rác chung và được các đơn vị xử lý vào thu gom, vận chuyển định kỳ hằng tuần.

Chị Nguyễn Thị Phương Minh cán bộ phụ trách môi trường ở Công ty Regina Miracle Internation chia sẻ về những sáng kiến để góp phần bảo vệ môi trường ở công ty. Chị cho biết: Hiện tại công ty có 5 nhà máy số lượng lao động là hơn 5000 người lao động. Tại công ty đang sử dụng hệ thống đèn Led tiết kiệm điện và có công tắc bật điện đều ở chỗ ngồi của cán bộ cán bộ công nhân viên, mỗi người quản lý ở khu vực của mình. Công nhân viên ở công ty được đều sử dụng cốc riêng và ghi tên riêng của mỗi người, điều này hạn chế được chai nhựa ở trong quá trình sản xuất. Bên cạnh đó, Công ty có xây dựng thêm 2 nhà máy xử lý nước thải, nước sau khi được sẽ được sử dụng trong nhà vệ sinh để giảm lượng nước sử dụng. Xây dựng hệ thống năng lượng mặt trời ở nhà máy E. Trong năm 2021 Công ty Regina Miracle dự kiến xây dựng thêm 2 hệ thống năng lượng mặt trời nữa.

Ông Đào Xuân Thu – Phó chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam chia sẻ sáng kiến trong bảo vệ môi trường tại doanh nghiệp FDI. Theo đó, công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam là doanh nghiệp vốn đầu tư Nhật Bản hoạt động tại KCN Nomura Hải Phòng. Công ty chuyên sản xuất dây dẫn điện trong ô tô, hiện tạo việc làm cho hơn 7.000 lao động. Với phương châm “Doanh nghiệp vì xã hội”, từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công ty luôn chú trọng yếu tố bảo vệ môi trường, dùng nguyên vật liệu sản xuất thân thiện, không gây hại môi trường với môi trường. Đồng thời, có nhiều chính sách tiết kiệm nguyên vật liệu, giảm thiểu rác, chất thải rắn ra môi trường.

Cụ thể, công ty áp dụng một số chính sách tiết kiệm nguyên vật liệu, bảo vệ môi trường như sử dụng điện chiếu sáng khi cần thiết, lắp đặt hệ thống cửa tự động tại các nhà xưởng có trang bị hệ thống điều hòa. Cùng với đó, Công ty tuyên truyền để người lao động sử dụng túi tái chế, túi vải, túi sử dụng nhiều lần, hệ thống văn bản cập nhật, chuyển đến cán bộ, NLĐ chủ yếu qua mạng internet để giảm lượng giấy thải ra môi trường.

Công ty và công đoàn công ty phát động phong trào thi đua, khuyến khích người lao động sáng kiến, sáng tạo các đề tài nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm nguyên vật liệu, giảm chất thải trong quá trình sản xuất. Nhờ đó, hiệu quả sản xuất được cải thiện, mang lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc tại từng nhà xưởng. Người lao động công ty nâng cao nhận thức được bảo vệ môi trường, thực hiện tốt các chính sách bảo vệ môi trường mà công ty, công đoàn triển khai, phát động.

Có thể nói, thông qua Diễn đàn “Công nhân lao động vì môi trường năm 2020” đã góp phần  lan tỏa, tuyên truyền mạnh mẽ hơn các hoạt động, các sáng kiến bảo vệ môi trường đến với công nhân lao động và các doanh nghiệp trong cả nước, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của đông đảo quần chúng nhân dân, đặc biệt là người lao động tại các doanh nghiệp.

Tiếp nối các Diễn đàn CNLĐ vì môi trường tổ chức hàng năm từ 2018 tới nay, Diễn đàn "Công nhân lao động vì môi trường năm 2020” nhằm trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý môi trường và tăng cường vai trò, trách nhiệm của các tổ chức công đoàn, người lao động trong việc tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên và ứng phó với biến đổi khí hậu. Diễn đàn là cơ hội để các nhà quản lý về môi trường, tổ chức công đoàn, doanh nghiệp và người lao động cùng tìm ra các giải pháp hiệu quả trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang diễn ra phức tạp, đặc biệt tại các khu chế xuất, khu công nghiệp. Hôm nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Báo Lao Động tổ chức diễn đàn ‘Công nhân lao động vì môi trường năm 2020” nhằm trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý môi trường và tăng cường vai trò, trách nhiệm của các tổ chức công đoàn, người lao động trong việc tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên và ứng phó với biến đổi khí hậu. Diễn đàn sẽ là cơ hội để các nhà quản lý về môi trường, tổ chức công đoàn, doanh nghiệp và người lao động cùng tìm ra các giải pháp hiệu quả trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang diễn ra phức tạp, đặc biệt tại các khu chế xuất, khu công nghiệp


Thực hiện: Trung tâm truyền thông tài nguyên và môi trường.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây