17 loại hình nguy cơ cao xảy ra sự cố về môi trường cần có sự giám sát, kiểm soát chặt chẽ

Thứ năm - 18/02/2021 22:56

Để bảo vệ môi trường, hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xác định 17 loại hình nguy cơ cao xảy ra sự cố về môi trường cần có sự giám sát, kiểm soát chặt chẽ ngay từ khi đánh giá tác động môi trường.

1 227
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Bích Liên 

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về giải pháp để không xảy ra các sự cố về ô nhiễm môi trường trong thời gian tới.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, ngay từ chủ trương đầu tư, quy hoạch phát triển cũng như trong quá trình thẩm định sơ bộ và đánh giá tác động môi trường cần phải được làm kỹ, cần phải lựa chọn công nghệ thân thiện môi trường, xác định rõ trách nhiệm của nhà đầu tư, dự báo được những tác động có thể xảy ra đặc biệt là về nguồn nước, khí thải.

“Quan trọng hơn, nếu không có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan quản lý sẽ không phát huy được hiệu quả trong giám sát, quản lý sự cố môi trường. Hiện chúng tôi đã xác định 17 loại hình nguy cơ cao xảy ra sự cố về môi trường cần có sự giám sát, kiểm soát chặt chẽ ngay từ khi đánh giá tác động môi trường”, Bộ trưởng cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng để có giải pháp ứng phó với sự cố môi trường cần có sự công khai minh bạch thông tin để người dân có thể tham gia vào quá trình kiểm soát, giám sát về môi trường khi thực hiện các dự án. Đặc biệt, ngay từ khi làm quy hoạch phát triển vùng, quy hoạch liên quan đến môi trường cần có sự tính toán để không xảy ra các sự cố môi trường trong tương lai.

Liên quan lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu và khí tượng thủy văn, Bộ trưởng cho hay: Biến đổi khí hậu đang ngày càng trở nên cực đoan và khó đoán định, đặt ra một “gánh nặng” rất lớn lên toàn ngành nói chung cũng như ngành Khí tượng thủy văn nói riêng. “Điều này đòi hỏi chúng ta phải nâng cao hơn nữa chất lượng dự báo, cảnh báo, đánh giá được sự biến đổi của khí hậu để từ đó có thể đưa ra được những quy hoạch tổng thể, chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động thích ứng. Ngoài ra, các bộ, ngành, các địa phương cần có sự phối hợp mạnh mẽ hơn nữa và cao hơn là các quốc gia trong việc giải quyết một vấn đề môi trường”, Bộ trưởng cho biết./.


Nguồn Dangcongsan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây