Giáo sư, Tiến sĩ Trần Hồng Thái tái đắc cử Phó Chủ tịch Hiệp hội khí tượng khu vực II châu Á

Thứ tư - 26/05/2021 23:40

Trong hai ngày 25 và 26/5, Đoàn đại biểu Việt Nam đã tham dự khóa họp lần thứ 17 của Hiệp hội khí tượng khu vực II châu Á (RA-II-17) theo hình thức trực tuyến.

Tham dự khóa họp lần thứ 17 này có sự tham dự của Chủ tịch, Tổng Thư ký, các Ban của Tổ chức Khí tượng Thế giới và 35 quốc gia, vùng lãnh thổ thành viên. Giáo sư, Tiến sĩ Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tham dự với vai trò là Phó Chủ tịch Hiệp hội khí tượng khu vực II châu Á. Đoàn đại biểu Việt Nam có 15 thành viên tham dự, do Tiến sĩ Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn làm Trưởng đoàn.

Nội dung của khóa họp lần này tập trung vào việc phê duyệt đề xuất cơ cấu, cách thức tổ chức của Tổ Công tác cơ cấu khu vực của Hiệp hội; cơ chế phối hợp công tác với các Ban Kỹ thuật của Tổ chức Khí tượng Thế giới; cơ chế hợp tác giữa các tiểu vùng; bầu các vị trí Chủ tịch, Phó Chủ tịch; bầu trưởng, phó trưởng các cơ quan trực thuộc của Hiệp hội Khí tượng khu vực II châu Á.

Phát biểu tại khóa họp, Giáo sư, Tiến sĩ Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Phó Chủ tịch Hiệp hội khí tượng khu vực II châu Á nhấn mạnh các vấn đề toàn cầu và khu vực, như suy thoái môi trường, suy thoái tài nguyên, biến đổi khí hậu, số lượng và cường độ ngày càng tăng của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và dịch bệnh.

Tình trạng này đã buộc Tổ chức Khí tượng Thế giới và các hiệp hội khu vực phải thay đổi, cải cách cấu trúc để đạt được mục tiêu phục vụ xã hội toàn cầu tốt hơn, phát triển kinh tế và ứng phó với thiên tai, cũng như hỗ trợ các thành viên, cộng đồng làm việc hiệu quả hơn để ứng phó với những thách thức và cùng nhau vượt qua những thử thách khó khăn.
 

Chú thích ảnh
Giáo sư, Tiến sĩ Trần Hồng Thái. Ảnh: Trần Quang Vinh/TTXVN

Giáo sư -Tiến sĩ Trần Hồng Thái đã trực tiếp chủ trì nhiều hoạt động trong chương trình làm việc của Hiệp hội khí tượng khu vực II châu Á tại khóa họp này.

Vào hồi 15 giờ ngày 26/5, giờ Việt Nam, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hiệp hội khí tượng khu vực II châu Á, ngài Abdullah Ahmed Al Mandous, các đại biểu dự khóa họp đã tiến hành bầu lãnh đạo Hiệp hội. Giáo sư, Tiến sĩ Trần Hồng Thái đã nhận được sự ủng hộ, ghi nhận của đại diện tất cả các quốc gia thành viên và tiếp tục tái cử vị trí Phó Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng khu vực II châu Á nhiệm kỳ 2021- 2024. Ngay trước thềm Khóa họp lần thứ 17, có 17 nước thành viên đã gửi văn bản thống nhất giới thiệu Giáo sư, Tiến sĩ Trần Hồng Thái tiếp tục ứng cử vào vị trí Phó Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng khu vực II châu Á, nhiệm kỳ 2021-2024.

Qua hơn 40 năm gia nhập Tổ chức Khí tượng Thế giới và hoạt động trong Hiệp hội Khí tượng khu vực II châu Á, Việt Nam luôn là thành viên tích cực. Đặc biệt, trong hơn hai năm đảm nhiệm cương vị Phó Chủ tịch Hiệp hội (2018-tháng 4/2021), đại diện của Việt Nam đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao như chủ trì các phiên họp của Hiệp hội; hướng dẫn và điều phối các hoạt động của Hiệp hội khu vực và các Nhóm công tác tại các phiên họp của Hiệp hội; thực hiện các nhiệm vụ cụ thể được quy định bởi các quyết định của Đại hội đồng, Hội đồng điều hành và quy định của Tổ chức Khí tượng Thế giới; đảm bảo thực thi các hoạt động, khuyến nghị, giải pháp đề xuất của Hiệp hội khu vực phù hợp theo quy định của Công ước Tổ chức Khí tượng Thế giới...

Bên cạnh đó, đại diện của Việt Nam đã tích cực kết nối, tăng cường hợp tác về khí tượng thủy văn giữa các thành viên, góp phần quan trọng cho việc giảm nhẹ thiệt hại do các thiên tai gây ra và sự phát triển thịnh vượng chung của các quốc gia trong khu vực châu Á; tăng cường năng lực cho các nước thành viên trong khu vực Đông Nam Á như Lào, Campuchia, Thái Lan… trong công tác dự báo khí tượng thủy văn.

Việt Nam cũng đã cung cấp các bản tin cảnh báo, dự báo thời tiết nguy hiểm cho các nước thành viên; hướng dẫn, hỗ trợ các nước trong khu vực giảm thiểu tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu, hướng tới phát triển kinh tế-xã hội bền vững thông qua các chương trình của Tổ chức Khí tượng Thế giới do Việt Nam thực hiện, như Chương trình dự báo thời tiết nguy hiểm khu vực Đông Nam Á; Chương trình cảnh báo lũ quét khu vực Đông Nam Á. 

Các hoạt động nỗ lực của đại diện Việt Nam trong cương vị Phó Chủ tịch Hiệp hội đã thúc đẩy việc nâng cao vai trò, vị thế của ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam trong cộng đồng các quốc gia thành viên Hiệp hội Khí tượng khu vực II châu Á nói riêng và cộng đồng 193 nước thành viên của Tổ chức Khí tượng Thế giới trên toàn thế giới nói chung, góp phần tăng cường sự đoàn kết, ổn định, phát triển và phồn vinh trong khu vực.

Nguồn TTXVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây