Giải pháp công nghệ cảnh báo sớm thiên tai

Thứ hai - 30/11/2020 04:29
Năm 2020, Việt Nam đã hứng chịu hầu hết các loại hình thiên tai trên khắp các vùng miền của đất nước. Thiên tai đang có xu hướng diễn ra ngày càng nghiêm trọng, bất thường. Năm nay, “bão chồng bão”, “lũ chồng lũ”, mưa lớn kéo dài từ 1000- 3000mm tại khu vực miền Trung, gây thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng sâu sắc đến an sinh xã hội.

Hội thảo khoa học “Giải pháp, công nghệ cảnh báo sớm sạt lở đất đá, lũ bùn vùng núi Việt Nam” vừa được tổ chức tại Tổng cục khí tượng thủy văn (26/ 11) đánh giá: Lũ quét, lũ bùn, sạt lở đất,… ngoài do yếu tố mưa tác động trên bề mặt đất, còn liên quan tới yếu tố trong lòng đất, đó là yếu tố về địa hình, địa mạo, cấu trúc địa chất, các đứt gãy ở sâu dưới lòng đất, trong các khối đất đá...
1
Ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn phát biểu tại Hội thảo


Hội thảo đã được nghe 04 báo cáo của các cơ quan nghiên cứu: Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, Viện Địa chất và khoáng sản, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam và Tổng cục KTTV. Các ý kiến thảo luận của Tổng cục Phòng chống thiên tai, Viện Khoa học KTTV và Biến đổi khí hậu, các viện nghiên cứu, các trường Đại học, các chuyên gia và doanh nghiệp.

Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... là những quốc gia có nhiều vùng núi cao, sườn dốc,.. mưa lớn cũng thường xuyên phải đối mặt với thiên tai sạt lở đất, gây thiệt hại nghiêm trọng.... Ở Việt Nam, trên các bản đồ phân vùng nguy cơ sạt lở đất có thể thấy các đơn vị hành chính từ huyện, xã, thôn, bản trên nền lớp bản đồ có những đứt gãy và có cấu trúc địa chất dễ xuất hiện sạt lở. Khi mưa, lũ lớn xảy ra, khu vực nào hội tụ đủ các yếu tố kích hoạt sẽ tạo thành sạt lở đất vào thời điểm khác nhau, rất khó dự đoán…
2
Toàn cảnh hội thảo

Qua Hội thảo này, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn- Trần Hồng Thái mong muốn các nghiên cứu khoa học được trao đổi, thảo luận tại đây, sẽ ứng dụng được vào nghiệp vụ hàng ngày, nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo KTTV. Tổng cục KTTV sẽ tiếp tục cập nhật các kết quả nghiên cứu có giá trị và những công nghệ mới ứng dụng nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo KTTV trong những năm tiếp theo.

Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây