Công nghệ viễn thám đối với lĩnh vực khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu

Thứ hai - 14/12/2020 00:58

Viễn thám có ứng dụng quan trọng và hiệu quả trong công tác dự báo khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu

Lĩnh vực khí tượng thủy văn

Dữ liệu viễn thám cũng được ứng dụng vào dự báo lượng mưa trên diện rộng, đây là dữ liệu bổ trợ cho dữ liệu quan trắc theo điểm tại các trạm quan trắc khí tượng thủy văn cũng như vùng sâu, vùng xa khó bố trí trạm quan trắc, quan trắc quỹ đạo của bão. Khai thác các vệ tinh khí tượng kết hợp với thông tin khí tượng- thủy văn khác để tăng chất lượng dự báo thời tiết và dự báo thiên tai nhằm hạn chế các rủi do của tự nhiên gây ra, đã trở thành nhu cầu cuộc sống, phát triển kinh tế, phòng chống, giảm nhẹ thiên tai. Dữ liệu viễn thám có khả năng sử dụng để xác định các thông số khí quyển như hàm lượng hơi nước trong không khí, nhiệt độ không khí, độ ẩm không khí, Sol khí và độ bẩn sol khí, bức xạ Mặt Trời...

Đã có nhiều đề tài nghiên cứu ứng dụng viễn thám để chiết xuất các thông số này được triển khai tại Bộ Tài nguyên và Môi trường gồm: Cục viễn thám quốc gia, Tổng Cục khí tượng thủy văn ...

Lĩnh vực biến đổi khí hậu

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu như hiện nay ứng dụng dữ liệu viễn thám là giải pháp tối ưu. Dữ liệu viễn thám cung cấp các thông số về khí quyển như nhiệt độ bề mặt, hàm lượng hơi nước trong khí quyển, năng lượng bức xạ mặt trời, các bon chứa trong thực vật...thông số có thể sử dụng trong nghiên cứu biến đổi khí hậu.

Dữ liệu viễn thám có thể sử dụng trong phân tích, xây dựng, tính toán, mô phỏng các kịch bản của biến đổi khí hậu nhằm đưa ra các thông tin cảnh báo sớm. Mặt khác với ưu điểm của dữ liệu viễn thám đa thời gian được sử dụng để đánh giá sự biến động trên bề mặt trái đất như băng tan, nước biển dâng, thay đổi của thực phủ, gia tăng nhiệt độ bề mặt... thông qua các thông số này, tác động thực tế của biến đổi khí hậu có thể được đánh giá một cách chính xác.

Một số ứng dụng cụ thể trong nghiên cứu khoa học đã được triển khai tại Cục Viễn thám quốc gia “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ viễn thám để giám sát và cảnh báo những tác động của biến đổi khí hậu nhằm chủ động phòng tránh và giảm thiểu thiệt hại do tai biến thiên nhiên” thuộc Chương trình khoa học và công nghệ phục vụ chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu hoàn thiện trong năm 2016.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây