Ngày Khí tượng Thế giới 2021 – tăng cường quan trắc, nghiên cứu Đại dương

Thứ hai - 22/03/2021 21:31
Đại dương ảnh hưởng đến thời tiết và khí hậu của thế giới, đồng thời củng cố nền kinh tế toàn cầu và an ninh lương thực. Biến đổi khí hậu đang tác động mạnh đến đại dương, đồng thời làm gia tăng mối nguy hiểm cho hàng trăm triệu người trên toàn thế giới. Do đó, Ngày Khí tượng Thế giới vào ngày 23 tháng 3 năm nay được WMO lựa chọn chủ đề “đại dương, thời tiết và khí hậu của chúng ta ” nhằm nhấn mạnh công tác quan trắc, nghiên cứu và các hoạt động dịch vụ ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với hơn 70% bề mặt Trái đất, nơi ngày càng dễ bị tổn thương và nguy hiểm đối với con người.

Đại dương đóng vai trò là bộ điều nhiệt và băng chuyền của Trái đất. Nó hấp thụ và chuyển đổi một phần đáng kể bức xạ mặt trời chiếu vào bề mặt Trái đất và cung cấp nhiệt, hơi nước cho bầu khí quyển. Các dòng hải lưu khổng lồ được hình thành và luân chuyển nhiệt lượng quanh hành tinh, thường kéo dài hàng nghìn km, do đó định hình thời tiết và khí hậu Trái đất trên quy mô toàn cầu và địa phương.

Các hiện tượng như El Niño là sự kết hợp giữa khí quyển và đại dương, và ảnh hưởng đến nhiệt độ, lượng mưa và các hình thái bão ở nhiều nơi trên thế giới. El Niño có xu hướng gây ra hiệu ứng nóng lên đối với nhiệt độ toàn cầu, trong khi La Niña thì ngược lại.

Tuy nhiên, trạng thái cân bằng giữa đại dương/khí quyển tự nhiên ngày càng bị bóp méo bởi các tác động của các hoạt động của con người.

Đại dương hấp thụ hơn 90% lượng nhiệt dư thừa bị giữ lại bởi các khí nhà kính, do đó bảo vệ chúng ta khỏi sự gia tăng nhiệt độ. Nhưng điều này phải trả giá đắt vì sự ấm lên của đại dương và những thay đổi hóa học đại dương đã và đang phá vỡ các hệ sinh thái biển và những quần thể sống phụ thuộc vào chúng.

“Nhiệt độ đại dương đang ở mức kỷ lục do lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và quá trình axit hóa đại dương tiếp tục không suy giảm. Tác động của điều này sẽ được nhận biết sau hàng trăm năm bởi vì đại dương có một trí nhớ lâu dài” Tổng thư ký WMO, GS Petteri Taalas cho biết.
“Băng đang tan chảy gây ra những tác động nghiêm trọng đến phần còn lại của trái đất, thông qua việc thay đổi mô hình thời tiết và làm nước biển tăng cao. Vào năm 2020, lượng băng ở Bắc Cực được ghi nhận là thấp nhất hàng năm qua là một trong những nguyên nhân khiến các cộng đồng ở vùng Cực hứng chịu lũ lụt bất thường ở ven biển và ngành nghề vận tải biển, nghề cá chịu nhiều ảnh hướng trước các hiểm họa băng biển ”ông nói. 
1

“Nhiệt độ đại dương tăng lên đã giúp thúc đẩy một mùa bão kỷ lục ở Đại Tây Dương và các cơn lốc xoáy nhiệt đới dữ dội ở Ấn Độ Dương và Nam Thái Bình Dương vào năm 2020. Do khoảng 40% dân số toàn cầu sống trong phạm vi 100 km bờ biển, cần phải được bảo vệ khẩn cấp khỏi các hiểm họa ven biển, chẳng hạn như sóng, triều cường và nước biển dâng, thông qua Hệ thống Cảnh báo sớm các mối nguy được xử lý dựa trên các dự báo, ”GS Taalas nói.

Các tác động và chỉ số khí hậu liên quan đến đại dương được nêu trong báo cáo của WMO về Tình trạng Khí hậu Toàn cầu 2020, sẽ được công bố trước Ngày Trái đất vào ngày 22 tháng 4 năm 2021.
Chủ đề Ngày Khí tượng Thế giới được chọn để nêu bật sự khởi đầu của Thập kỷ Khoa học Đại dương vì Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc (2021 đến 2030 ) do Ủy ban Hải dương học Liên Chính phủ của UNESCO đứng đầu. WMO cam kết thực hiện các mục tiêu “Đại dương an toàn”, “đại dương thấu hiểu” và “đại dương tường minh” của Thập kỷ. 
Ngày Khí tượng Thế giới diễn ra hàng năm vào ngày 23 tháng 3, kỷ niệm ngày này vào năm 1950 khi Công ước thành lập Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) có hiệu lực. Nó thúc đẩy hoạt động 24/7 của Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia trong việc bảo vệ tính mạng và tài sản không chỉ trên đất liền mà còn trên biển.

 Dịch vụ hàng hải ven biển

“Nền kinh tế xanh”, ước tính khoảng 3-6 nghìn tỷ USD/năm, chiếm hơn 3/4 thương mại thế giới và cung cấp sinh kế cho hơn 6 tỷ người.
Hàng triệu đô la hàng hóa và hàng trăm sinh mạng vẫn bị mất trên biển mỗi năm do thời tiết khắc nghiệt như gió lớn, sóng lớn, sương mù, giông bão, băng biển và đóng băng.
Tính chính xác và kịp thời của dự báo thời tiết trong những thập kỷ qua đã được cải thiện và cộng đồng WMO đang nỗ lực cải thiện dự báo dựa trên tác động, không chỉ về thời tiết sẽ ra sao mà sẽ làm gì.
Tuy nhiên, những hạn chế về công nghệ thường cản trở việc cung cấp các dự báo hiệu quả cho các tàu, thuyền. Điều quan trọng là phải cải thiện các dịch vụ hỗ trợ quyết định để giúp các nhà hàng hải đạt được sự cân bằng giữa giảm thiểu chi phí và định tuyến, đồng thời tối đa hóa sự an toàn và tránh thời tiết nguy hiểm trên biển. 
WMO làm việc với các đối tác như Tổ chức Hàng hải Quốc tế và Tổ chức Thủy văn Quốc tế để ủng hộ Công ước Quốc tế về An toàn Sinh mạng trên Biển (SOLAS), được thông qua hai năm sau vụ đắm tàu ​​Titanic năm 1912.

Ngoài sự an toàn của cuộc sống trên biển, các dịch vụ hàng hải còn bao gồm hỗ trợ đại dương đối với các trường hợp khẩn cấp như hoạt động Tìm kiếm và Cứu nạn, và môi trường, chẳng hạn như sự cố tràn dầu và hóa chất.

Mối quan tâm ngày càng lớn là sự gia tăng tiềm năng của các phương tiện hàng hải để đối phó với sự tan cháy của băng trong một thế giới ngày càng ấm lên. Không giống như các hiện tượng thời tiết cực đoan diễn ra trong thời gian tương đối ngắn, băng biển gây ra một mối đe dọa thường xuyên và thường tiềm ẩn. Ít băng hơn không có nghĩa là ít nguy hiểm hơn và hậu quả của một vụ tai nạn lớn ở vùng biển Bắc Cực sẽ tàn phá môi trường. Do đó, WMO đang cố gắng cải thiện các dự báo và cảnh báo về điều kiện thời tiết và băng giá ở các vùng Cực.
 
8

Khi các quần thể ven biển tiếp tục phát triển, ngoài các nhóm khách du lịch tạm thời bị thu hút đến các khu vực này, việc cung cấp các dịch vụ dự báo ven biển cũng rất quan trọng. Các cảng và bến cảng - nơi tập trung vận chuyển người và hàng hóa - cần có những dự báo chính xác để hỗ trợ hoạt động an toàn và duy trì phát triển kinh tế.
Dọc theo các vùng đất trũng ven biển, đặc biệt là ở các nước kém phát triển và các đảo nhỏ đang phát triển, các cộng đồng có nguy cơ bị rủi ro cần có những cảnh báo sớm tốt nhất có thể đối với sự kết hợp của các mối nguy bao gồm sóng, nước dâng do bão, nước dâng, thủy triều, mực nước sông và thậm chí cả sóng thần. WMO đang nỗ lực để tăng cường cảnh báo sớm đối với sự kết hợp của các mối nguy này, đặc biệt là ở các quốc gia dễ bị tổn thương, thông qua sáng kiến ​​dự báo ngập lụt ven biển.

Quan trắc đại dương

Những tiến bộ công nghệ đang cách mạng hóa khả năng giám sát đại dương một cách có hệ thống và do đó hiểu được vai trò của nó đối với thời tiết và khí hậu.
Phần lớn thông tin làm cơ sở cho các dự báo về biển, thời tiết và khí hậu đến từ các hệ thống quan trắc quy mô lưu vực đại dương được phối hợp toàn cầu, cả vệ tinh và tại chỗ, bao gồm khả năng quan trắc và dự báo tốt hơn về sóng, dòng chảy, mực nước biển, chất lượng nước và sự phong phú của sinh vật tài nguyên biển.

Nhưng vẫn còng những khoảng cách lớn về địa lý và nghiên cứu vẫn còn trong Hệ thống quan trắc đại dương toàn cầuhệ thống đang vật lộn để đáp ứng nhu cầu dự báo và dịch vụ ngày càng tăng. Cần phải hỗ trợ các công nghệ mới và sự phát triển của các công cụ quan trắc tự trị và đảm bảo cung cấp dữ liệu và thông tin kịp thời và dễ tiếp cận cho tất cả người dùng.
Các hệ thống quan trắc đã trở nên bị ảnh hưởng hơn bởi đại dịch COVID-19. Vào tháng 3 năm 2020, các chính phủ và cơ quan hải dương học đã thu hồi gần như tất cả các tàu nghiên cứu hải dương học. Nó cũng làm giảm khả năng quan trắc thời tiết và đại dương quan trọng của các tàu thương mại. Phao biển và các hệ thống khác không được bảo trì, trong một số trường hợp dẫn đến việc chúng bị hỏng sớm.

Nhu cầu mở rộng hệ thống quan trắc đại dương toàn cầu, được tài trợ và thiết kế để đáp ứng các yêu cầu của người sử dụng là rõ ràng và cấp thiết.
Khoa học đại dương vì sự phát triển bền vững

Đại dương đã lưu giữ hơn 90% lượng nhiệt dư thừa trong hệ thống khí hậu. Vào năm 2100, đại dương sẽ hấp thụ nhiệt nhiều hơn gấp 2-4 lần so với trong 50 năm qua nếu sự nóng lên toàn cầu tăng lêm ở 2° C và gấp 4 đến 7 lần nếu lượng khí thải cao hơn, theo Báo cáo đặc biệt về Biến đổi khí hậu về Đại dương và Khí quyển trong điều kiện khí hậu thay đổi .
Ở những vùng nước biển ấm hơn, sự pha trộn giữa các lớp nước giảm đi, đồng thời với nó là nguồn cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho sinh vật biển. Đại dương đã chiếm từ 20% đến 30% lượng khí thải carbon dioxide do con người tạo ra trong 40 năm qua, gây ra hiện tượng axit hóa đại dương.

Có bằng chứng cho thấy sự nóng lên của đại dương và mất oxy sẽ dẫn đến những hậu quả đáng kể đối với hệ sinh thái, xã hội và nền kinh tế. Sự ấm lên của đại dương và những thay đổi trong hóa học đại dương đang phá vỡ chuỗi thức ăn của đại dương.
 
5

Mực nước biển đã tăng khoảng 15 cm trong thế kỷ 20. Mực nước biển dâng là do nước tan chảy từ các sông băng, sự tăng lên của nước biển ấm hơn và nguồn nước đầu vào ngày càng tăng từ các đảo băng ở Greenland và Nam Cực.

Mực nước biển sẽ tiếp tục dâng cao trong nhiều thế kỷ tới. Các dự báo của IPCC cho thấy mực nước biển dâng có thể đạt khoảng 30 cm đến 60 cm vào năm 2100 ngay cả khi lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính giảm mạnh và sự nóng lên toàn cầu được giới hạn ở mức dưới 2 ° C. Tuy nhiên, nếu lượng phát thải khí nhà kính tiếp tục không suy giảm, mức tăng sẽ từ 60 cm đến 110 cm. 
Mực nước biển dâng không đồng đều trên toàn cầu mà thay đổi theo khu vực - các quá trình không do biến đổi khí hậu gần đây có thể làm trầm trọng thêm mực nước biển trong khu vực và đây là chủ đề của nghiên cứu đang diễn ra từ Chương trình Nghiên cứu Khí hậu Thế giới do WMO đồng hỗ trợ .

Mực nước biển dâng và các cơn bão dữ dội hơn cũng sẽ làm tăng tần suất các hiện tượng mực nước biển cực đoan xảy ra khi triều cường với nguy cơ ngày càng tăng đối với nhiều thành phố ven biển thấp và các đảo nhỏ.

Khi đại dương tiếp tục ấm lên và mực nước biển dâng cao, nhu cầu về các dịch vụ quan trắc, nghiên cứu và vận hành sẽ tiếp tục tăng lên. WMO cam kết làm việc với nhiều đối tác để thúc đẩy các hành động quốc tế nhằm tăng cường thích ứng với biến đổi khí hậu, xây dựng khả năng chống chịu và hỗ trợ phát triển bền vững cho các thế hệ tương lai.

Trung tâm Truyền thông Tn&MT
(Dịch từ WMO)


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây