Khẩn trương xây dựng Nghị định quản lý hoạt động lấn biển

Chủ nhật - 28/02/2021 22:21
Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà và Thứ trưởng Bộ TNMT Lê Minh Ngân vừa có cuộc làm việc trực tuyến với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cùng các Cục, Vụ liên quan về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nghị định quản lý hoạt động lấn biển, đáp ứng nhu cầu quản lý về hoạt động này đang phát sinh trong thực tiễn

 

1

Hoạt động lấn biển phải được kiểm soát chặt chẽ (Ảnh minh họa)

Chủ động hoàn thiện hồ sơ

Ngày 17/11/2020, Quốc hội đã giao Chính phủ ban hành quy định về hoạt động lấn biển trong năm 2021 tại Nghị quyết số 134/2020/QH14 của Quốc hội. Hiện nay, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đang tập trung nguồn lực tìm hiểu, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và tổng kết thực tiễn trong nước để hoàn thiện các nội dung quy định trong dự thảo Nghị định.

Dự kiến, nội dung chính của Dự thảo nghị định gồm 6 chương, 40 điều quy định về nguyên tắc, yêu cầu đối với hoạt động lấn biển; việc xem xét, quyết định cho phép thực hiện các hoạt động lấn biển; quyền, nghĩa vụ của chủ đầu tư dự án có hoạt động lấn biển; nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp, các ngành trong quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra, kiểm soát đối với hoạt động lấn biển.

Theo báo cáo của Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, trong quá trình hoàn thiện Hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã gửi công văn lấy ý kiến các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biển.

Đồng thời, đăng dự thảo Hồ sơ trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường và tổ chức các Hội thảo lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Hồ sơ và cung cấp, cập nhật thông tin, dữ liệu liên quan tới hoạt động lấn biển. Về cơ bản, các bộ, ngành, địa phương nhất trí về sự cần thiết phải xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định đối với hoạt động lấn biển. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến điều chỉnh, bổ sung cấu trúc của Đề cương Nghị định, nội dung cụ thể của các quy định, làm rõ một số nội dung liên quan đến các tác động chính sách,… nhằm bảo đảm sự đồng bộ của các quy định trong hệ thống pháp luật và đề nghị cần phải tiếp tục tổ chức nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng các vấn đề, nội dung liên quan để hoàn thiện Hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định trình Chính phủ xem xét.

Liên quan đến trình tự, thủ tục ban hành Nghị định, Tổng cục kiến nghị Bộ có văn bản gửi Bộ Tư pháp đưa Nghị định quy định về hoạt động lấn biển vào Danh mục các văn bản quy định chi tiết ban hành trong năm 2021, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Đồng thời, Tổng cục cũng kiến nghị lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, chỉ đạo các cơ quan chức năng quan tâm, tạo điều kiện kết nối, huy động nguồn lực hợp tác quốc tế để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật, tăng cường năng lực thể chế trong quá trình xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện các quy định về hoạt động lấn biển.

1

Ảnh minh hoạ 

Cần đẩy nhanh tiến độ để có cơ sở pháp lý, kiểm soát việc lấn biển

Thứ trưởng Lê Minh Ngân cũng đánh giá cao việc chủ động, chuẩn bị rất chu đáo của Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam trong việc tham mưu, thực hiện nhiệm vụ xây dựng Nghị định về hoạt động lấn biển. Đây là một cơ chế, một hành lang pháp lý rất rõ ràng, cần thiết để khẳng định cơ sở pháp lý, quy trình, trình tự thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện cho các hoạt động lấn biển, phát triển kinh tế.

Thống nhất với các ý kiến của Thứ trưởng Lê Minh Ngân, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đưa ra những chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng và phê duyệt Nghị định quy định về lấn biển vì đây là một yêu cầu cấp bách để giải quyết vấn đề thực tiễn đã đặt ra từ rất lâu trong quản lý, kiểm soát các hoạt động lấn biển phục vụ nhu cầu phát triển của đất nước. Bộ trưởng đề nghị Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cần hoàn thiện hồ sơ và gửi Bộ Tư Pháp, Chính phủ trong thời gian sớm nhất; đồng thời nhanh chóng hành thành lập Ban biên tập, Tổ soạn thảo văn bản, triển khai phần nội dung Nghị định.

Bộ trưởng cũng đề nghị Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cần khẳng định vai trò hơn nữa đối với thẩm quyền kiểm tra, xem xét trách nhiệm xử lý, xử phạt hành chính theo quy định pháp luật, tổ chức chuyên gia rà soát, đánh giá, xác định lại các vấn đề pháp lý và kỹ thuật trong việc xác định đường triều kiệt cũng như tham gia đoàn thanh tra do Thanh tra Bộ chủ trì về kiểm tra, thanh tra liên ngành đối với các hoạt động lấn biển trái quy định.

Nguồn Báo TNMT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây