Theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo sớm thiên tai năm 2019  

Thứ bảy - 23/03/2019 00:13
Chiều 22/3 tại Hải Phòng, Tổng cục Khí tượng thủy văn - Bộ TN&MT đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác dự báo khí tượng thủy văn phục vụ phòng chống thiên tai năm 2018, nhận định xu thế mùa mưa, bão, lũ năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2019. PGS.TS Trần Hồng Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV - Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai Bộ TN&MT chủ trì Hội nghị.
Theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo sớm thiên tai năm 2019  
PGS.TS Trần Hồng Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV - Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai Bộ TN&MT phát biểu chủ trì Hội nghị

        Tham dự Hội nghị có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Bộ TN&MT Lê Thanh Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Bộ NN&PTNT Vũ Xuân Thành, Viện trưởng Viện Khoa học KTTV và BĐKH Nguyễn Văn Thắng cùng lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, Cục Kiểm ngư, Các cơ quan phòng chống thiên tai TP Hải Phòng và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV, các Đài KTTV khu vực trong cả nước.

         Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Trần Hồng Thái đã ghi nhận và cám ơn nỗ lực của cán bộ, viên chức người lao động thuộc Tổng cục KTTV và lãnh đạo các đơn vị chuyên môn của các Bộ, Ngành trong việc phối hợp, sử dụng thông tin dự báo KTTV góp phần hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm 2018.

Các đaỊ BIỂU
Các đại biểu tham dự Hội nghị

         Theo ông Trần Hồng Thái, trong năm 2018, Tổng cục KTTV đã hoàn thành tốt nhiệm vụ dự báo góp phần vào cùng cả nước hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm vừa qua mà đánh giá, ghi nhận của Tổng cục phòng chống thiên tai Bộ NN&PTNT đã nói lên điều đó. Đặc biệt trong năm qua, công tác phối hợp chặt chẽ giữa Tổng cục KTTV và Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai; Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn… đã ngày càng chặt chẽ hơn, góp phần vào việc hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra.

         Để công tác dự báo, cảnh báo thiên tai đạt hiệu quả cao hơn trong năm 2019 và các năm tiếp theo, Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái đề nghị các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV tiếp tục kiểm tra, giám sát hiện trạng công tác dự báo, đẩy mạnh việc chủ động trong công tác dự báo cảnh báo đồng thời mong muốn các Viện nghiên cứu như: Viện khoa học KTTV và BĐKH, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, Viện Khoa học Tài nguyên nước, Cục Viễn thám Quốc gia (Bộ TN&MT) cũng như với các cơ quan như: Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai; Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn… phối hợp tốt hơn nữa trong công tác dự báo cũng như chia sẻ kết nối thông tin, số liệu tích hợp thành hệ thống chung cũng như sử dụng hiệu quả thông tin dự báo vào công tác cảnh báo thiên tai, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội...

A Hải
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Bộ TN&MT Lê Thanh Hải phát biểu tại Hội nghị

          Các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai được ban hành theo đúng quy định

        Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Bộ TN&MT Lê Thanh Hải cho biết: Năm 2018 vừa qua là năm ngành KTTV nước ta đã gặt hái được nhiều thành công trong việc từng bước hiện đại hóa ngành KTTV. Tròn 1 năm tái thành lập, với chức năng quản lý Nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về khí tượng thủy văn, trong nhiều nhiệm vụ được giao, Tổng cục KTTV có nhiệm vụ đặc biệt là xây dựng, quản lý, khai thác vận hành hệ thống dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn quốc gia, phục vụ phòng chống thiên tai. Để chủ động ứng phó với xu thế thiên tai ngày càng khắc nghiệt, từ nhiều năm nay, ngành KTTV xác định công tác trọng tâm là dự báo, cảnh báo sớm sự xuất hiện của các thiên tai khí tượng thủy văn như bão, áp thấp nhiệt đới; mưa lớn, lũ, nắng nóng, rét hại, hạn hán, xâm nhập mặn...

        Theo Phó Tổng cục trưởng Lê Thanh Hải, bên cạnh việc đánh giá toàn diện về kết quả đạt được trong công tác dự báo, cảnh báo KTTV phục vụ phòng chống thiên tai năm 2018, Hội nghị có nhiệm vụ bàn phương hướng triển khai công tác dự báo, cảnh báo KTTV năm 2019. “Chủ trương định hướng trong năm 2019 và những năm tới đó là tập trung vào việc đổi mới công tác dự báo thời tiết theo hướng hiện đại, tiệm cận với các nước tiên tiến trong khu vực; quán triệt thực hiện các Quy định về phân cấp trách nhiệm ban hành bản tin dự báo, cảnh báo KTTV nguy hiểm cũng như dự báo, cảnh báo KTTV trong điều kiện bình thường…” - ông Lê Thanh Hải nói.  

A Hiệp
Ông Nguyễn Hiệp - Phó Cục trưởng Cục Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai - Tổng cục Phòng chống thiên tai Bộ NN&PTNT phát biểu tại Hội nghị

        Trình bày tham luận tại Hội nghị, TS Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia cho biết: Nổi bật nhất trong công tác dự báo, cảnh báo bão, ATNĐ năm 2018 của ngành KTTV chính là việc nâng thời hạn dự báo bão, ATNĐ. Theo đó, các bản tin dự báo bão đã được phát đến 3 ngày và cảnh báo đến 5 ngày, trong khi đó, với các bản tin ATNĐ thì hạn dự báo cũng đã nâng lên đến 2 ngày và cảnh báo đến 3 ngày. Nội dung các bản tin bão, ATNĐ ngày càng đa dạng và phong phú, phù hợp với yêu cầu của công tác phòng chống thiên tai, giảm nhẹ thiệt hại và yêu cầu của người sử dụng.

        Công tác truyền tin và tuyên truyền cũng được Tổng cục KTTV tập trung cải thiện, các thông tin cảnh báo đã chú trọng hơn tới ảnh hưởng và tác động tiền ẩn của các thiên tai đối với đời sống kinh tế - xã hội, tính mạng và tài sản của người dân, từng bước hướng dự báo dựa trên tác động và cảnh báo dựa trên rủi ro. Các bản tin lũ, tin lũ khẩn cấp luôn được cung cấp kịp thời và dự báo tương đối chính xác diễn biến lũ trên các sông.

         Bên cạnh đó, Tổng cục KTTV đã theo dõi chặt chẽ, cung cấp đầy đủ số liệu và các bản tin dự báo, cảnh báo diễn biến thời tiết thủy văn, chuyển kịp thời đến Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị theo quy định để phục vụ công tác chỉ đạo vận hành liên hồ chứa. Ngoài ra, thực hiện các bản tin dự báo, cảnh báo chuyên đề phục vụ cho việc tổ chức các hoạt động ngoài trời của Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ và các tổ chức khác cũng như các kỳ nghỉ lễ dài ngày trong năm.

          Có thể nói, trong năm 2018, các hiện tượng thiên tai đã được ngành KTTV theo dõi chặt chẽ, các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai kèm cấp độ rủi ro thiên tai đã được ban hành theo đúng quy định. Các bản tin thiên tai được truyền đi dưới nhiều hình thức (email, fax, tin nhắn sms, họp báo và mạng xã hội,...). Trong tình huống thiên tai khẩn cấp, tần suất bản tin được phát nhiều hơn (1 bản tin/giờ) góp phần vào việc phòng chống thiên tai trên biển và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam.

           Năm 2019: trọng tâm là việc cảnh báo, dự báo sớm và chi tiết

        Trong năm 2019, dự báo hiện tượng ENSO được dự báo sẽ duy trì trạng thái El Nino yếu từ nay cho tới khoảng tháng 7, tháng 8 năm 2019 với xác suất 60-70%; đến cuối năm 2019, ENSO có khả năng trở về trạng thái trung tính. Như vậy, có thể nhận định El Nino năm 2018-2019 có cường độ yếu và không kéo dài.

         Mùa bão năm 2019 trên khu vực Biển Đông có xu hướng hoạt động muộn hơn so với TBNN. Dự báo số lượng bão và ATNĐ hoạt động trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta trong năm 2019 có khả năng ít hơn so với TBNN, cụ thể có khả năng xuất hiện khoảng 10-12 cơn bão và ATNĐ hoạt động trên khu vực Biển Đông và trong đó có khoảng 4-5 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ trong những tháng nửa cuối năm 2019. Nhiệt độ trung bình từ tháng 4 - 8/2019 trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn TBNN cùng thời kỳ khoảng 0,5 - 1,0 độ C;  

TS Lâm
TS Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia trình bày tham luận tại Hội nghị

          Nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm hơn trung bình tại các khu vực phía Tây Bắc Bộ và khu vực Trung Bộ. Khu vực miền Đông Nam Bộ còn xuất hiện nhiều ngày nắng nóng trong nửa cuối tháng 3 và tháng 4/2019. Các đợt nắng nóng có khả năng tập trung trong tháng 4-5 ở phía Tây Bắc Bộ, trong tháng 5-6 ở phía Đông Bắc Bộ, từ tháng 5 đến tháng 8 tại khu vực Bắc và Trung Trung Bộ…

         Trước diễn biến thiên tai phức tạp diễn ra trong thời gian qua, Tổng cục KTTV xác định việc nâng cao chất lượng công truyền tin  tác cảnh báo tới cộng đồng là ưu tiên hàng đầu, nhằm phục vụ chỉ đạo, điều hành phòng chống, ứng phó đối với mỗi đợt thiên tai của các cơ quan Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương. Tổng cục sẽ tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2016-2020; Triển khai thực hiện Kế hoạch duy tu, bảo dưỡng công trình KTTV; xây dựng và hoàn thiện phương án quan trắc khi xảy ra bão, mưa, lũ lớn cho các trạm KTTV, trong đó chú trọng việc truyền tin, diễn tập, thực hành các phương án quan trắc để ứng phó hiệu quả các tình huống nguy cấp.

          Cùng với đó, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư cần thiết cho công tác PCTT; duy trì trực 24/24 khi có bão, mưa lớn, lũ xảy ra và làm tốt công tác phối hợp với địa phương khi có yêu cầu; Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nghiêm các Quy định của Luật KTTV, Luật PCTT và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.

          Theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo sớm, sát diễn biến thời tiết hàng ngày và diễn biến các hiện tượng KTTV nguy hiểm, đặc biệt là bão, lũ, lũ quét, sạt lở đất, mưa lớn; cung cấp kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo cho các cơ quan, ban, ngành ở Trung ương, địa phương phục vụ công tác chỉ đạo, phòng tránh.

Toàn cảnh
Toàn cảnh Hội nghị chiều 22/3 tại Hải Phòng

          Đáng chú ý là nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai, trọng tâm là việc cảnh báo, dự báo sớm và chi tiết; tiếp tục nghiên cứu cải tiến nội dung và hình thức các bản tin dự báo KTTV nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, cộng đồng, tiếp tục phát triển hệ thống dự báo hướng tới dự báo dựa trên tác động, cảnh báo dựa trên rủi ro. Đồng thời, tăng cường hợp tác song phương và đa phương để trao đổi thông tin dữ liệu KTTV, nhất là các số liệu KTTV xuyên biên giới; trao đổi, chia sẻ thông tin và công tác phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để khai thác hạ tầng sẵn có, phát huy sức mạnh tổng hợp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai.

          Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các cơ quan phòng tránh thiên tai và tìm kiếm cứu nạn như Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai; Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm-Cứu nạn; Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam; Cục Kiểm ngư và các Viện Khoa học KTTV & BĐKH, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản... đã đóng góp nhiều tham luận nhằm giúp công tác dự báo KTTV phục vụ phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai của Tổng cục KTTV trong năm 2019.

Một số nhận định mùa mưa lũ 2019

        Mùa mưa lũ năm 2019, đỉnh lũ trên các sông suối khu vực Bắc Bộ phổ biến ở mức BĐ2-BĐ3, một số sông suối nhỏ trên BĐ3. Lũ quét và sạt lở đất có khả năng xuất hiện sớm ngay từ các tháng đầu mùa mưa lũ, nhiều đợt lũ quét và sạt lở đất tập trung tại vùng núi phía Tây Bắc. Nguồn nước khu vực Tây Bắc và Việt Bắc ở mức xấp xỉ TBNN; khu vực Đông Bắc phổ biến thiếu hụt từ 20-30%; khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, hạ lưu sông Hồng thiếu hụt từ 10-30%.

        Đối với khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ: Từ tháng 3 - 5/2019, lượng dòng chảy trên các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên phổ biến ở mức xấp xỉ và thấp hơn TBNN; riêng các sông từ Quảng Nam đến Bình Định và Bình Thuận phổ biến ở mức xấp xỉ và cao hơn TBNN. Nguy cơ xảy ra hạn hán, thiếu nước tại các tỉnh thuộc khu vực Nam Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên, đặc biệt tình hình hạn hán thiếu nước xảy ra cục bộ ở những vùng nằm ngoài khu vực cấp nước của các công trình thủy lợi.

        Từ tháng 6-8/2019, dòng chảy trên các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh và khu vực Tây Nguyên có xu thế tăng dần; các sông khác ở Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ tiếp tục giảm. Mùa khô năm 2019 ở các tỉnh ven biển Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ khả năng kéo dài tới tháng 8/2019, nguy cơ cao xảy ra hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn vùng cửa sông tại các tỉnh thuộc khu vực Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ. Xâm nhập mặn vùng đồng bằng Nam Bộ ít gay gắt hơn so với năm 2016 nhưng vẫn ở mức cao hơn TBNN và cao hơn năm 2018.

          Trong mùa lũ năm 2019, đỉnh lũ trên các sông ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ ở mức xấp xỉ TBNN.

     Trong năm 2019, tại khu vực ven biển Nam Bộ triều cường cao sẽ xuất hiện vào những ngày thuộc tuần đầu của tháng 10, 11 và 12. Trong khi đó, tại ven biển Nam Trung Bộ nguy cơ triều cường cao tập trung vào tháng giữa 10, 11 và 12, nhất là khi trùng với hoạt động của KKL lấn sâu xuống Trung Bộ. Sạt lở bờ biển tại ven biển Trung Bộ vẫn diễn ra nghiêm trọng do sóng lớn trong gió mùa Đông Bắc kết hợp với triều cường.

                                                                                               Báo TN&MT và Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây